ถามแพทย์

  • หลังหยุดทานยาคุมประจำเดือนไม่สม่ำเสมอ กลับมาทานใหม่และตรวจครรภ์ด้วยตนเองขึ้น 2 ขีด ไปรพ. ผลไม่ท้อง เกิดจากอะไร

  •  Suwannee
    สมาชิก
    ขอสอบถามค่ะ ปกติทานยาคุมมาตลอด3ปี แล้วมาหยุดทานยามคุมเดือนเมษายน ประจำเดือนมาวันที่23พค แล้วมีเพศสัมพันธ์วันที่3มิย ใส่ถุงยางอนามัย เดือน มิย.ครบรอบที่ปจดต้องมา แต่ปจดไม่มาเลยซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจขึ้น1ขีดแต่ยังไม่ได้กินยาคุม พอเข้าเดือน กค ปจดก็ยังไม่มาอีกเลยซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจอีกครั้งขึ้น1ขีด เลยกลับมากินยาคุมต่อ กินจนหมด 21เม็ด เข้าเดือนสค ปจดก็ยังไม่มาเลยซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจ พบขึ้น2ขีด ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์เลยตั้งแต่3มิย.ก็เลยไปตรวจที่รพ ตรวจเลือด ผลออกมาคือ ไม่ตั้งครรภ์ คืออยากทราบค่ะว่า เกิดจากอะไรผิดพลาดจากที่ตรวจครรภ์หรือป่าว หรือ ผลเลือด ผิดพลาด ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ  Suwannee,

                           หากหลังจากวันที่ 3 มิ.ย. ไปแล้ว ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์อีก และได้ตรวจหาการตั้งครรภ์ในเดือน มิ.ย. และ ก.ค. แล้วพบขึ้น 1 ขีด ก็แสดงว่าไม่มีการตั้งครรภเกิดขึ้นค่ะ อีกทั้งหากได้ตรวจหาการตั้งครรภ์จากการตรวจเลือดในเดือน ส.ค. แล้วไม่พบการตั้งครรภ์ใด ก็แสดงว่าไม่มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นค่ะ

                          ส่วนการตรวจพบการตั้งครรภ์จากปัสสาวะพบขึ้น 2 ขีด ไปเมื่อเดือน ส.ค. นั้น น่าจะเป็นผลบวกปลอม ซึ่งอาจเกิดได้จาก

                      - รอยระเหยของปัสสาวะ (evaporation lines) โดยปกติควรอ่านผลภายใน 5 นาทีหลังทดสอบ การปล่อยทิ้งไว้นานเกินแล้วนำมากอ่านผล อาจเห็นเป็น 2 ขีดได้ ซึ่งเกิดจากปัสสาวะระเหยออกไปและทิ้งรอยเอาไว้

                      - มีโรคบางอย่างอยู่ เช่น เนื้องอกหรือมะเร็งรังไข่ ซีสต์ที่รังไข่ เนื้องอกของต่อมใต้สมอง เป็นต้น แต่หากตรวจเลือด ก็ต้องพบด้วยเช่นกัน

                      -  การใช้ยาบางชนิด เช่น diazepam, alprazolam, clozapine, chlopromazine, phenobarbital, bromocriptine, flurosemide, methadone เป็นต้น

                       ดังนั้น ในกรณีของคุณ Suwannee การทีประจำเดือนไม่มา สาเหตุจึงไม่ได้เกิดจากการตั้งครรภ์ แต่อาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น การผลิตฮอร์โมนของรังไข่ผิดปกติ เช่น มีภาวะถุงน้ำจำนวนมากในรังไข่ (PCOS) , มีภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนเป็นพิษ มีพังผืดในมดลูก เป็นต้น ดังนั้น แนะนำควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุต่างๆ ค่ะ หากเกิดจากการผลิตฮอร์โมนของรังไข่ผิดปกติ แพทย์ก็จะให้ยาปรับฮอร์โมนมาทานค่ะ

    Suwannee  Suwannee
    สมาชิก
    ขอบคุณมากค่ะคุณหมอ