ถามแพทย์

  • ตรวจหาการตั้งครรภ์ 3 ครั้ง หลังประจำเดือนขาดไป 4 วัน, 1 สัปดาห์, และ 2 สัปดาห์ ไม่พบ แต่ประจำเดือนยังไม่มา จะท้องไหม

  •  Siriphon Chaichana
    สมาชิก
    ปกติประจำเดือนมาไม่ปกติค่ะ รอบเดือนกว้างประมาณ 40 วันพระ ตรวจครรภ์ครั้งแรกหลังประจำเดือนหายประมาณ4วันค่ะแต่ก็ขึ้นขีดเดียว แต่มีอาการเวียนหัวบ้าง คลื่นไส้บ้าง (ไม่รู้ว่าภาวะเครียดหรือป่าว) 1อาทิตย์ผ่านไป ตรวจครั้งที่2 ตรวจสองกล่องค่ะเพื่อคอนเฟิร์ม ขึ้นขีดเดียวค่ะ แต่อาการก็มีบ้างค่ะ มีตกขาวทุกวันแต่ไม่มากค่ะ หลังอีกหนึ่งอาทิตย์ประจำเดือนก็ยังไม่มาก็กลัว ซื้อมาตรวจครั้งที่3 ขึ้นขีดเดียวค่ะ รู้สึกแฟ้บท้องแต่ท้องไม่ยุบ ไม่รู้ว่าอ้วนเกินหรือว่าหรือมีครรภ์ ปล.เดือน พ.ค.ได้กินยาฉุกเฉินไปค่ะ มีผลมั้ยคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Peevish,

                     การได้ตรวจหาการตั้งครรภ์หลังจากที่ประจำเดือนขาดไป 4 วัน 1 สัปดาห์และ 2 สัปดาห์ตามลำดับ แล้วพบขึ้นเพียง 1 ขีด ก็แสดงว่าไม่มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นค่ะ ส่วนการทานยาคุมฉุกเฉินไปเมื่อเดือน พ.ค. นั้น อาจทำให้ประจำเดือนมาล่าช้าได้ แต่ก็ไม่น่านานเกิน 2 สัปดาห์ ดังนั้นการที่ประจำเดือนไม่มา จึงอาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น

                     1. มีความเครียด ทำงานหนัก ออกกำลังกายมากไป อดนอน นอนดึก อดอาหาร มีน้ำหนักลด หรือมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเร็ว

                     2. มีการเจ็บป่วยไม่สบาย เช่น ไข้หวัด ท้องเสีย เป็นต้น

                     สำหรับอาการเวียนหัว คลื่นไส้ อาจเกิดจากการมีความเครียด พักผ่อนไม่เพียงพอ อดนอน หรืออาจเป็นก่อนการมีประจำเดือนมาก็ได้ค่ะ สำหรับการมีตกขาว หากเป็นตกขาวที่ปกติดี ไม่มีกลิ่นเหม็น ไม่มีแสบหรือคันช่องคลอด ก็ไม่จำเป็นต้องทำอะไร อาจเป้นตกขาวที่เกิดก่อนการมีประจำเดือนจะมาได้

                     ดังนั้น แนะนำให้รอประจำเดือนไปอีกซักระยะ ประจำเดือนน่าจะมาในที่สุดค่ะ

    Siriphon Chaichana  Siriphon Chaichana
    สมาชิก
    อยากถามต่อว่า มีเคสที่ตรวจแล้วขึ้นขีดเดียวแต่ไปตรวจเลือดพบว่าท้องนี่มีมั้ยคะ (เห็นมาจากกระทู้ในพันทิปค่ะ)