ถามแพทย์

  • มีตกขาวขุ่นเหมือนแป้งน้ำเหลวๆ มีกลิ่นเหม็นคาว คัน ปริมาณเยอะ เกิดจากอะไร รักษาอย่างไร

  •  kekenaka
    สมาชิก
    เมื่อก่อนเป็นคนมีตกขาวแบบปกติค่ะ ไม่มีกลิ่น ขาวๆใสๆเมือกๆ แต่ช่วงนี้ตกขาวผิดปกติมากค่ะ เป็นสีขาวขุ่นๆ ลักษณะเหมือนแป้งน้ำเหลวๆ มีกลิ่น เหม็นคาว บางทีก็คัน ระหว่างวันนี่ไหลออกมาเองเหมือนน้ำเลยค่ะ ก็เยอะนิดนึงนึง ได้เปลี่ยนกางเกงในวันละ2ตัว กลิ่นมันแรงมาก แบบไม่มั่นใจเลยค่ะ เป็นมา3-4เดือนแล้วค่ะ ช่วงเดือนแรกที่เริ่มเป็นก็สังเกตุตัวเองอยุ่ค่ะ ช่วงนั้นกินยาคุมพรีมอยุ่ กินได้3กล่อง กินกล่องที่1-2 ไม่เป็นอะไรนะคะ ปกติ แต่พอเข้ากล่องที่3 ก็เริ่มเป็นตกขาวเยอะมากผิดปกติ ละก็คันมากๆ คันข้างในค่ะ ก็เลยหยุดกิน พอหยุดกินก็หายคัน ไม่น่าจะเกี่ยวกับยาคุมใช่มั้ยคะ เพราะหยุดกินได้หลายเดือนแล้วแต่ตกขาวก็เยอะเหมือนเดิม +กลิ่นเข้ามาด้วย อ้ออ อิกอย่างเวลาเป็นประจำเดือนแล้วกลิ่นประจำเดือนเปลี่ยนไปค่ะ มันเหม็นคาวกว่าปกติมากๆ เกิดจากสาเหตุอะไรคะ แล้วรักษายังไง

    สวัสดีค่ะ คุณ kekenaka,

               อาการตกขาวเป็นแป้งน้ำเหลวๆ มีกลิ่นเหม็นคาว คัน ปริมาณมาก ถือเป็นตกขาวที่ผิดปกติ อาจเกิดจาก

                1.การติดเชื้อราในช่องคลอด ตกขาวมักเป็นสีขาวขุ่น จับตัวเป็นก้อนลักษณะคล้ายแป้งเปียกหรือนมบูด มักจะมีอาการแสบหรือคันช่องคลอดร่วมด้วย แต่จะไม่ค่อยมีกลิ่นเหม็นคาว

                2. การติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอด ตกขาวมักมีสีเหลือง หรือขาวขุ่น มีกลิ่นเหม็นเหมือนคาวปลา ปริมาณตกขาวมาก แต่มักไม่คันเหมือนการติดเชื้อรา

                3. การติดเชื้อปรสิต ตกขาวมีกลิ่นเหม็นคาวมาก มักมีสีเขียว หรือมีฟองปน และมีอาการแสบหรือคันในช่องคลอดมาก

               4. ติดเชื้อหนองในแท้หรือหนองในเทียม ตกขาวมักมีสีเหลืองหรือเขียว มีอาการเจ็บปวดและคันรอบช่องคลอด เจ็บขณะปัสสาวะและขณะมีเพศสัมพันธ์ 

               5. ติดเชื้อไวรัสโรคเริม  นอกจากจะมีตกขาวที่มากขึ้นแล้ว จะมีตุ่มแดงหรือแผลที่อวัยวะเพศร่วมด้วย

                6. มะเร็งปากมดลูก มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก ตกขาวมักมีเลือดปน และมักมีอาการอื่นๆ ด้วย เช่น เลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ เลือดออกกะปริดกะปรอย เป็นต้น

               สำหรับยาคุมกำเนิดนั้นไม่ได้เป็นสาเหตุให้เกิดอาการตกขาวผิดปกติค่ะ

               อาการของตกขาวของคุณ kekenaka น่าจะเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย หรืออาจมีทั้งเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราร่วมกับก็ได้ค่ะ หากอาการตกขาวที่ผิดปกติไม่หายไป แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรับการรักษาที่ตรงกับโรคค่ะ เนื่องจากเชื้อโรคแต่ละชนิด จะใช้ตัวยาในการรักษาไม่เหมือนกันค่ะ และหากยังไม่เคยตรวจคัดกรองหามะเร็งปากมดลูก จะได้ตรวจด้วยค่ะ