ถามแพทย์

  • ฉีดยาคุมไป 3 พย.60 หลังจากนั้นไม่ได้ไปฉีดอีก แต่ปัจจุบันประจำเดือนยังไม่มา เป็นเพราะอะไร

  •  Kanty Zeeza
    สมาชิก
    สวัสดีคะคุณหมอ คือดิฉันมีลุกแล้ว1คน ลูกได้ประมาณขวบ1เดือน ก็กินยาคุมมาตลอด จนตัดสินใจไปฉีดยาคุมที่อนามัย เพราะขี้เกียจกินยา ฉีดแบบ 3 เดือนคะ พอครบ3เดือน ก็ไม่ได้ไปฉีดต่อเพราะแฟนไปทำงานต่างประเทศ ฉีดตอน 3 พ.ย. 60 ณ ตอนนี้ เดือน ส.ค. 61 ประจำดือนยังไม่มาเลย แต่ก่อนหน้านี้ดิฉันเป็นคนที่มีประจำเดือนน้อยนะคะ มา3-4วันคะแต่มาปริมาณที่น้อย จึงอยากทราบว่า จะเป็นอันตราย หรือดิฉันมีปัญหาอะไรเกี่ยวกับมดลูกหรือเปล่าคะ เคยซื้อยาคุมมากินเพื่อให้ประจำเดือนมา กินแบบ28วันคะ กินหมดก็มานะคะ แต่พอหยุดกินก็ไม่มาเหมือนเดิม จนปัจจุบันนี้คะ กังวลมากคะกลัวเป็นซีส หรือดิฉันควรทำอย่างไรคะ ขอบคุณมาก คะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Kanty Zeeza,

                      โดยทั่วไป เมื่อหยุดฉีดยาคุมกำเนิด รังไข่จะยังไม่กลับมาทำงานได้ทันทีและประจำเดือนอาจจะยังไม่มาเป็นปกติได้ ซึ่งประจำเดือนอาจกลับมาเป็นปกติเร็วที่สุดประมาณ 3 เดือนหลังฉีดเข็มสุดท้าย แต่โดยเฉลี่ยคือประมาณ  4-10 เดือน แต่บางรายอาจใช้เวลานานเป็นปีได้ ดังนั้นการที่ประจำเดือนไม่นานนาน 9 เดือนนับจากที่ฉีดยาคุมเข็มสุดท้ายไป จึงอาจเกิดจากการที่รังไข่ยังไม่กลับมาทำงานเป็นปกติและยังไม่มีการตกไข่เกิดขึ้นค่ะ 

                       ส่วนการทานยาคุมกำเนิด หากมดลูกปกติ ย่อมทำให้ประจำเดือนมา เนื่องจากยาคุมกำเนิดคือฮอร์โมนที่จะไปทำหน้าที่แทนฮอร์โมนจากรังไข่ ดังนั้นหากมดลูกปกติ เมื่อหยุดทานยาแล้ว ประจำเดือนย่อมมาค่ะ แต่หากไม่ได้ทานต่อ และรังไข่ยังไม่กลับมาทำงาน ประจำเดือนก็จะยังไม่มาค่ะ

                       แนะนำให้รอประจำเดือนไปต่ออีกซักระยะค่ะ หาเกิน 1 ปี แต่ประจำเดือนยังไม่มา จึงควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุอื่นๆ เช่น มีภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนเป็นพิษ หรือไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ มีเนื้องอกของต่อมใต้สมอง แต่จะมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ปวดศีรษะ มองเห็นภาพซ้อน มีน้ำนมไหล หรืออาจเกิดจากรังไข่เสื่อมก่อนกำหนด เป็นต้น