ถามแพทย์

  • ฉีดฝ้าที่หน้า แล้วหน้าบวม คลำได้ก้อนใต้ผิวหนัง

  •  Chula Phang
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะคุณหมอ นู๋ฉีดยา Luccini (ยาฉีดฝ้า) บนใบหน้าตำแหน่งที่ฝ้า ใต้ผิวหนังไปค่ะ (~1 cc.)ฉีดเสร็จ กดแพ๊บนึ่งแล้วนอนเลยค่ะ ตื่นเช้ามา หน้าบวมเหมือนตอนเพิ่งฉีดเสร็จใหม่ๆ คลำได้เป็นก้อนๆ และเป็นรอยจ้ำเเดงตำแหน่งที่ฉีด ตกใจมาก!!! นู๋พยายามนวดเบาๆตรงก้อน ผ่านมา 2 วัน ยังคงบวมอยู่เลยค่ะ เหมือนบวมมีน้ำอยู่ข้างใน บวม แดง เห็นรอยฉีดชัด ...แต่ไม่มีอาการปวด /แดงมาก/ร้อน /ไข้ค่ะ -ฉีด dexa 1 amp iv ยังไม่ดี -ตอนนี้ทาง dicloxa 500 1*4@pc &dansen 1*3 @pc เพียงพอมั้ยค่ะ รบกวนสอบถามคุณหมอหน่อยน่ะค่ะ ปล. นู๋เป็นพยาบาลค่ะ ขอบคุณค่ะ

     สวัสดีคะคุณ Mey

    ก่อนอื่นหมอไม่แน่ใจเรื่องยาที่ฉีดในการรักษาฝ้านะค่ะ ลักษณะของการใช้ยาด้วยการฉีดเข้าที่บริเวณที่เป็น แล้วบริเวณนั้นมีก้อนขึ้นมา หรือ บวม อาจจะเกิดได้จากการติดเชื้อของผิวหนังค่ะ หรือ การอักเสบ หรือ เกิดยาที่ค้างของที่ใต้ผิวหนังก็ยังได้ค่ะ ดังนั้นตอนนี้อาจจะได้รับการตรวจก่อนนะคะว่าเป็นอะไรกันแน่ค่ะ 

    ปรกติหมอไม่แนะนำเรื่องการฉีดยา เข้าที่รอยโรค หรือ ใต้ผิวหนัง หรือ กล้ามเนื้อค่ะ เพราะเนื่องจากถ้าไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับยา อาจจะทำให้มีเรื่องของการแพ้ยา และการติดเชื้อจากการฉีดได้ค่ะ 

    ตอนนี้คุณฉีดยา และรับประทานยาเพิ่มเติมไป แต่หมอคิดว่าอาจจะยังไม่พอค่ะ แนะนำเรื่องการตรวจเพิ่มเติมค่ะ เพราะหมอกลัวเรื่องของยาที่ค้างที่ผิวหนัง หรือ การติดเชื้อที่ผิวหนังค่ะ 

    ถ้ามีเรื่องการค้างของยา หรือ การติดเชื้ออาจจะต้องมีการผ่าตัดล้างแผลนะคะ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติมค่ะ 

    Chula Phang  Chula Phang
    สมาชิก
    ขอบคุณค่ะ คุณหมอ