ถามแพทย์

  • จะพาพ่อไป รพ. พ่อมีอาการป่วยหลายอย่าง ควรหาหมอเฉพาะทางด้านไหนก่อน

  •  Sasa So
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะ

    พ่ออายุ 64 ปีค่ะ ตอนนี้มีอาการหลายอย่าง

    เริ่มจากพ่อเป็นเบาหวานหลายปีแล้วค่ะ ทานยาคุมอาการมาตลอด แต่เมื่อสามเดือนก่อน พ่อถูกไฟช็อตซึ่งเป็นลักษณะที่เอามือเปียกไปแตะส่วนที่ไฟรั่ว ทำให้ปวดที่บริเวณแขนและหัวไหล่ข้างขวา เวลายกมือจะปวดมาก เวลานอนจะนอนหลับไม่สนิทค่ะ ที่ผ่านมาไปหาหมอหลายที่ค่ะ (อยู่ต่างจังหวัด) หมอได้ฉีดยาให้ เวลาที่ฉีดยาจะหายปวด แต่ผ่านไปอีกซักสองสามวันจะปวดใหม่ (ในเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา พ่อไปฉีดยาประมาณ 7-8 ครั้ง ไม่รวมยาแก้ปวดที่กินค่ะ)

    อาทิตย์ที่ผ่านมา พ่อเริ่มปวดเนื้อปวดตัว ปวดกระดูก เวลานอนจะปวดมาก แต่พอเวลาตื่นนอนทำนู่นนี่นั่น อาการปวดจะบรรเทาลง เพิ่มเติมคือมีอาการปัสสาวะขัด บ่อย และบางครั้งกลั้นไม่อยู่ เมื่อสองวันที่แล้วได้ไปหาหมอ ตรวจเลือด และพบค่าตับที่ผิดปกติ เลยอยากพาพ่อไปรักษาที่ กทม กับหมอเฉพาะทางค่ะ

    อยากสอบถามว่าถ้าจะพาไป รพ.ที่มีหมอเฉพาะทาง ควรจะเริ่มหาหมอด้านไหนก่อนคะ และจะต้องเริ่มรักษาจากอาการอะไรก่อน

    ขอบคุณมากค่ะ

    Sasa So  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Sasa So

     

    จากอาการที่ฟังเบื้องต้นนั้น มีโรคเบาหวานที่เป็นอยู่เดิม และตอนนี้มีปัญหาคือเรื่องปวดตามร่างกาย ร่วมกับปัสสาวะบ่อย ซึ่งสาเหตุในชายสูงอายุอาจเกี่ยวกับต่อมลูกหมาก หรือโรคอื่นๆเช่นนิ่วในทางเดินปัสสาวะ ทางเดินปัสสาวะอักเสบ

     

    เรื่องเบาหวานนั้นควรพบอายุรแพทย์เพื่อรับยาและติดตามค่าน้ำตาลในเลือดอย่างต่อเนื่อง ส่วนปัญหาการปวดตามร่างกายนั้นสามารถแจ้งอายุรแพทย์หรือไปพบแพทย์ทั่วไปเพื่อตรวจเบื้องต้นก่อนได้ว่ามาจากสาเหตุใด ถ้าเป็นเรื่องกล้ามเนื้อหรือกระดูกอ่อนอักเสบ อาจจะได้รับยาเพื่อลดอาการปวดและคลายกล้ามเนื้อ ไม่จำเป็นต้องดูแลระยะยาว รักษาตามอาการ

     

    ส่วนเรื่องปัสสาวะนั้น ควรพบศัลยแพทย์ทางเดินปัสสาวะ เพื่อรับการตรวจหาภาวะต่อมลูกหมาก และการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะค่ะ

     

    สามารถพบแพทย์ที่กล่าวมาไปพร้อมๆกันได้ ไม่จำเป็นต้องเรียงลำดับค่ะ แต่เรื่องเบาหวานควรรีบไปรับยาต่อเนื่องค่ะ