ถามแพทย์

  • กิน fluoxetine มา 2 วัน แล้วหยุดทาน เพราะรู้สึกกังวลมากขึ้น จะมีอาการถอนยาไหม

  •  Raksa
    สมาชิก
    กิน fluoxetine มา 2 วัน แล้วทนเอฟเฟคไม่ไหว หมอให้หยุดได้ ไม่ทราบว่าจะมีผลอะไรไหมคะ หรือจะมีอาการถอนยาไหมคะ เพราะก่อนกินยา อาการวิตกกังวลไม่ค่อยมี แต่พอกินยานี้รู้สึกกังวลมากขึ้นหยุดกินแล้วก้อยังกังวลอยู่เลยไม่แน่ใจว่าใช่อาการถอนยาไหมคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Raksa,

                         Fluoxetine เป็นยาต้านซึมเศร้า ใช้สำหรับรักษาโรคซึมเศร้า โรคตื่นตระหนก โรคย้ำคิดย้ำทำ โรคการกินที่ผิดปกติ และกลุ่มอาการอารมณ์ผิดปกติก่อนมีประจำเดือน

                    ผลข้างเคียงที่อาจพบได้ ได้แก่ เบื่ออาหาร คลื่นไส้ นอนไม่หลับ มึวหัว ผมร่วง ลิ้นรับรสผิดปกติ เจ็บเต้านม ปัสสาวะบ่อย น้ำหนักลด ปวดท้อง แน่นท้อง ผิวไวต่อแสงแดดมากขึ้น ปากแห้ง หย่อนสมรรถภาพทางเพศ น้ำนมไหลผิดปกติ เป็นต้น ซึ่งอาการต่างๆ มักจะดีขึ้นหลังใช้ยาไปแล้ว 2-3 สัปดาห์

                    นอกจากนี้แล้ว ก็อาจมีผลข้างเคียงอื่นๆ ทื่พบได้น้อย เช่น สับสน วิตกกังวล  เหงื่อออกตัวเย็น ผิวหนังเย็นซีด ชักเกร็ง สั่นกระตุก ปากแห้ง หัวใจเต้นเร็วหรือเต้นผิดปกติ  มีจุดสีเขียวหรือม่วงบนผิวหนัง เดินไม่มั่นคง มีอาการสั่น อารมณ์ไม่คงที่ รู้สึกหรือมีพฤติกรรมกระตือรือร้นอย่างควบคุมไม่ได้ หายใจลำบาก ร่างกายหรือใบหน้าเคลื่อนไหวผิดปกติ เป็นต้น

                     ดังนั้น หากทานแล้วเกิดอาการวิตกกังวล และได้ปรึกษาแพทย์ที่จ่ายยาให้แล้ว ได้แนะนำให้หยุดทาน ซึ่งก็สามารถที่จะหยุดทานได้เลย และไม่ได้ทำให้เกิดอาการถอนยาหรือขาดยาตามมา เพราะเพิ่งทานไปเพียง 2 วันค่ะ 

                     ทั้งนี้ หากหยุดทานแล้ว อาการวิตกกังวลดีขึ้นและหายไป ก็แสดงว่าน่าจะเกิดจากผลของยาได้ ส่วนอาการที่เป็นอยู่ ที่ทำให้ต้องทานยา Fluoxetine นั้น ก็ต้องปรึกษากับแพทย์ที่รักษาว่าจะต้องทานยาอื่นแทนหรือไม่ค่ะ