ถามแพทย์

  • กินยา Concor (Bisoprolol) แล้วความดันและ Heart Rate ต่ำกว่าเดิมมาก

  •  Phruk
    สมาชิก

    สวัสดีครับ 

    ผมถูกคุณหมอวินิจฉัยว่าเป็น Panic คุณหมอเลยให้ยามาทาน 3 ตัว

    คือ Concor , Clonazepam และ Sertraline ครับ

    หลังจากนัดครั้งล่าสุดคุณหมอบอกว่า ความดันและ Heart Rate ผมยังลดลงมาอยู่ในระดับที่ไม่น่าพอใจ (วัดได้ 133/75 Heart Rate 70 กว่าๆ จาก ก่อนทานความเฉลี่ยอยู่ที่ 145/85 Heart Rate 80 กลางๆ ผมสูง 173 cm นน.ประมาณ 90 kg) 

    จึงปรับยา จากทาน Concor 1.25 mg (ครึ่งเม็ด) กลายเป็นทาน 2.5 mg (1 เม็ด) ทุกเช้า

    หลังจากนั้นเวลา Heart Rate ผมลดลงต่ำ (ต่ำกว่า 60 ครั้งต่อนาที ที่ความดันประมาณ 100/65) ผมจะรู้สึก ชาที่ขาทั้งสองข้าง , ปลายนิ้วมือบางนิ้ว และที่ริมฝีปากบางครั้ง รวมทั้งมีอาการวูบๆ เหมือนจะเป็นลม 

    คำถามคือ อาการชาและวูบ นั้นมาจากการที่ความดันและ Heart Rate ของผมลดลงต่ำเกินไปหรือไม่ครับ (หากใช่ หรือ เป็นไปได้ ผมจะได้ไปพบแพทย์ก่อนเวลานัดครับ)

    ปล. เพิ่มเติมครับ จากยาที่ทานผมสามารถบริจาคเลือดได้ไหมครับ

    ขอบคุณมากครับ

     สวัสดีคะคุณ Phruk

    ก่อนอื่นต้องเรียนถามก่อนค่ะ ว่ามีปัญหาเรื่องความดันโลหิตสูงไหมค่ะ 

    เพราะยา ที่ได้ concor เป็นยาลดความดันโลหิตที่ใช้ในคนไข้ที่มีความดันโลหิตไม่สูงมากค่ะ แต่ยาทำให้การเต้นของหัวใจลดลง เนื่องจากยับยั้งการทำงานของการเต้นของหัวใจค่ะ คือ ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจใช้ออกซิเจนลดลงจะใช้ในกรณีที่คนไข้มีอาการเจ็บหน้าอกร่วมด้วยค่ะ แต่ผลข้างเคียงทำให้มีปัญหาหัวใจเต้นช้า ซึ่งถ้าช้าเกินอาจจะทำให้ใจสั่นได้ค่ะ แต่ถ้าหัวใจเต้นช้าแต่ไม่มีอาการให้รอดูได้ค่ะ แต่ถ้ามีอาการดังที่คนไข้มีอาจจะต้องพบแพทย์เพื่อปรับยค่ะ หรืออาจจะต้องเปลี่ยนยารักษาความดันโลหิตสูงเป็นยาตัวใหม่ค่ะ

    ตอนนี้คงไม่แนะนำเรื่องการบริจาคเลือดค่ะ เนื่องจากถ้านำเลือดออกไปร่างกายจะทดแทนด้วยการบีบตัวมากขึ้นอาจจะทำไปทำให้หัวใจทำงานมากขึ้นได้ค่ะ 

    แนะนำควรจะปรึกษาแพทย์เรื่องการใช้ยาก่อนค่ะ ปรับยาก่อน ถ้าไม่มีความจำเป็นอาจจะเปลี่ยนเป็นยาตัวใหม่ ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์เจ้าของไข้อีกครั้งค่ะ

    Phruk  Phruk
    สมาชิก

    ขอบคุณคุณหมอครับ

    ผมมีอาการเจ็บหน้าอกด้วยจริงๆ ครับ แต่เรื่องความดัน ผมไม่แน่ใจว่าสูงหรือเปล่า คุณหมอเจ้าของไข้ไม่ได้กล่าวถึงครับ

    เดี๋ยวผมจะกลับไปถามคุณหมอเจ้าของไข้อีกครั้ง ว่าต้องปรับยาหรือเปล่า

    ขอบพระคุณคุณหมออีกครั้งครับ