ถามแพทย์

  • กินยาคุมแบบแผงรายเดือนอยู่ แต่มีตกขาวปนเลือดออกมา อันตรายหรือไม่

  • หนูกินยาคุมแบบ 21 เม็ด ติดต่อกันเป็นเวลา5แผงแล้วค่ะ ช่วงระยะ2แผงหลัง สังเกตได้ว่ามีตกขาวออกมา พอหลายวันมีตกขาวปนมากับเลือด เหมือนผนังมดลูก ยิ่งช่วงหลังๆนี่ตกขาวเป็นเม็ดๆและมีสีน้ำตาลเหมือนเลือดปนมากับตกขาว อยากทราบมีอันตรายอะไรมั้ยค่ะ หรือต้องตรวจอะไรเป็นพิเศษหรือป่าวค่ะ

    เหมี่ยว ซ่าส์ คูณสอง  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ เหมี่ยว ซ่าส์ คูณสอง

    การมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดในขณะที่ใช้ยาคุมแบบแผงรายเดือนนั้น อาจจะเกิดจาก ผลข้างเคียงจากตัวยาคุมเอง ซึ่งมักเป็นแค่เลือดออกกระปริดกระปรอยประมาณ 1-3 วัน หยุดได้เอง แต่ถ้าเลือดออกเยอะ เป็นนานกว่านั้น ปวดท้องน้อยร่วมด้วย อาจมีสาเหตุอื่นๆที่ผิดปกติเช่นมีการติดเชื้อหรือมีเนื้องอกของอวัยวะสืบพันธุ์เพศหญิง หรือถ้ากินยาคุมไม่สม่ำเสมอ อาจเป็นภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์ เป็นต้น

    ดังนั้นสังเกตลักษณะเลือดที่ออกค่ะ หากเลือดออกมามาก ไม่ใช่แค่ติดกางเกงใน ปวดท้องน้อยร่วมด้วย ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม

    เบื้องต้นงดการมีเพศสัมพันธ์ ไม่สวนล้างช่องคลอด ไม่ซื้อยาปรับฮอร์โมนใดๆมาใช้เอง