ถามแพทย์

  • กินยาคุมแล้วมีเลือดออก

  •  Lanaclod
    สมาชิก
    แฟนเริ่มกินยาคุมเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 62 ไม่ได้เป็นช่วงที่ประจำเดือนมา (เพิ่งเคยกินครั้งแรก) แล้วก่อนหน้านั้นก็มีกินยาคุมฉุกเฉินด้วย ห่างกันไม่นาน แล้วมีประจำเดือนมาวันที่ 22 ธ.ค. 62 หลังจากนั้นก็มีอะไรกันในช่วงที่ยาคุมใกล้หมดแผง แฟนกินยาคุมแบบ 24/4 ช่วงที่มีอะไรกันเป็นช่วงที่เป็นเม็ดแป้งแล้ว ไม่ได้ใส่ถุงยาง แต่หลั่งนอกครับ พอมาวันที่ 10ม.ค. 63 แฟนบอกว่ามีเลือดออกที่ช่องคลอด แต่น้อยมากๆ ออกอยู่สามวันแล้วก็หายไป ไม่แน่ใจว่าเป็นประจำเดือนรึป่าว เพราะห่างจากเดือนที่แล้วเพียงแค่ 20 วัน จนถึงตอนนี้ประจำเดือนก็ยังไม่มาอีกเลย ยาคุมแผงแรกกินเม็ดแป้งเม็ดสุดท้ายไปเมื่อวันที่ 11 ม.ค. 63 แล้วก็ยังไม่ได้กินแผงที่สองเลยครับอยากถามว่า เลือดที่ออกมาน้อยเมื่อวันที่10 คืออาจจะเป็นประจำเดือนได้รึป่าวครับ และในช่วงที่กินเม็ดแป้งแล้ว ยาคุมยังมีฤทธิ์ในการป้องกันการตั้งครรภ์อยู่รึป่าวครับ ในกรณี่ไม่ได้เริ่มกินในช่วงที่ประจำเดือนมาครับ
    Lanaclod  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Lanaclod

    อาการเลือดออกขณะกินยาคุมอาจจะเกิดจาก

    1.เลือดออกแค่กระปริดกระปรอยติดกางเกงใน อาจจะเป็นผลข้างเคียงจากยาคุมในช่วง 1-3 เดือนแรกได้ ไม่ควรเป็นเรื้อรัง หรือมีกลิ่นเหม็นคาวกว่าปกติ ไม่มีอาการปวดหน่วงท้องน้อย

    โดยการใช้ยาคุมฉุกเฉินมาก่อนหน้านั้น อาจทำให้เพิ่มโอกาสการมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดได้อีก

    2.เลือดออกจากช่องคลอดที่ค่อนข้างมากจนต้องใช้ผ้าอนามัย อาจมีสาเหตุอื่นๆนอกเหนือจากผลข้างเคียงจากยาคุมเช่น มีการติดเชื้อในช่องคลอด ปากมดลูก หรือมดลูก มีการอักเสบของอวัยวะในอุ้งเชิงกราน มีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เช่นหนองใน ภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์ มีเนื้องอกมดลูก เป็นต้น 

    โดยการเริ่มกินยาคุมนั้นควรกินภายใน 5 วันแรกของการมีประจำเดือน ถ้ากินช่วงอื่นต้องกินให้ครบ 7 วันก่อนค่อยมีเพศสัมพันธ์

    ช่วงที่กินเม็ดแป้ง ถ้ากินยาคุมตลอดแผงนั้นมาสม่ำเสมอ จะไม่มีการตกไข่ จึงน่าจะไม่ทำให้เกิดการตั้งครรภ์ แนะนำการยืนยันการตั้งครรภ์ก่อนจะเริ่มยาแผงต่อไปนะคะ

    ตอนนี้ถ้าเลือดยังออกอยู่ไม่หยุด มาเยอะจนต้องใช้ผ้าอนามัย เลือดมีกลิ่นคาวมาก น่าจะมีความผิดปกติ ควรปรึกษาสูตินรีแพทย์ แพทย์อาจตรวจภายในและทำอัลตราซาวน์หน้าท้องเพื่อหาสาเหตุเพิ่มเติม