ถามแพทย์

  • อายุ 20 ปี กินยาคุมแล้วมีเลือดออกกะปริดกะปรอย ควรทำอย่างไร

  •  Mssujinun Eve
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ หนูอายุ 20 ปี น้ำหนัก 58 กก. ส่วนสูง 168 ซม. เริ่มจากช่วงเดือนมิถุนายน 61-มกราคม 62 หนูมีปัญหา ปจด. มาปกติบ้างไม่ปกติบ้างตลอด บางเดือนมา 2-3 ครั้ง 3-5 วัน(นานๆครั้ง) บางเดือนก็มาปกติ 7 วัน หรือมา 11 วันบ้าง วันที่ 20/01/62 หนูเลยตัดสินใจไปพบแพทย์สูตินรีเวช แพทย์ตรวจภายในผลพบว่าปกติไม่มีเชื้อมะเร็งเลยแนะนำให้ทานยาคุมยี่ห้อเมอซิลอน 28 เม็ด ทานวันแรกของการมี ปจด. รอบนี้มาวันที่ 26/02/62 ช่วง 7 วันแรกที่ทานยา ปจด. มาเหมือนปกติค่ะ แต่ก็ยังไม่หายยังมาต่ออีก ช่วง 8-11 วันมากระปิดกระปอยเป็นเลือดสีน้ำตาลเข้ม หนูเลยเปลื่อนมาทานยาคุมยี่ห้อ มาวีลอน 21 เม็ด เพื่อเพิ่มขนาดฮอร์โมนเป็น 30 ไมโครกรัม ตามที่คุณหมอเว็บออนไลน์หนึ่งแนะนำ ช่วง 12-13 วัน มีเลือดออกมามากกว่าเดิมนิดหน่อย พอเข้า 14 วัน ไม่มีเลือดออกแล้ว แต่มีตกขาวเป็นเมือกลื่นๆสีน้ำตาลเข้มและมีเยื่อเล็กๆมาอยู่จนวันนี้ 27 วันแล้วก็ยังเป็นอยู่ ช่วง 23 วัน หนูลองไปพบแพทย์สูตินรีเวช รพ.เดิมมา แพทย์ตรวจภายในแล้วพบว่าไม่มีเลือดแล้ว พอกับมาบ้านช่วงเย็นกับช่วงเช้าอีกวันก็พบว่ามีตกขาวออกมาเป็นสีขาวใสเป็นเมือกปกติ แต่พอช่วงเย็นกลับมาเป็นสีน้ำตาลเข้มอีก เคยอ่านเจอเคสคล้ายๆกันแพทย์บางคนแนะนำให้ลองทานยาคุมไปก่อน 3-6 แผง แต่หนูไม่อยากรอแล้วค่ะ หนูต้องเป็นแบบนี้นานขนาดนั้นคงไม่ไหว มีวิธีทำให้เลือดหยุดหายขาดเป็นปกติเลยมั้ยคะ ปล.หนูทานยาตรงเวลาทุกวันค่ะ

     สวัสดีค่ะ คุณ Mssujinun Eve

    การรับประทานยาคุมกำเนิด 3 แผงแรกจะมีโอกาสมีเลือดออกกระปริดกระปรอยได้ค่ะ 

    จากที่เล่ามา คิดว่าต้องรอให้ยาคุมกำเนิดที่รับประทานให้ระดับยาคงที่ก่อนนะคะ อาการจึงจะดีขึ้นค่ะ