ถามแพทย์

  • กินยาคุมเเล้วถ่ายท้อง

  •  ปัทมา' าา
    สมาชิก
    หมอคะหนูกินยาคุมเเบบ28เม็ดเม็ดเเรกหนูกิน5วันเเรกของมีประจำเดือนหนูกินมาเลื่อยๆจนถึง8เม็ดเเต่ภายใน8เม็ดยังไม่มีเพศสัมพันธ์ค่ะพอกินเม็ดที่8ยังไม่ถึง5นาทีหนูได้มีอาการถ่ายท้องเเบบเป้นน้ำ1ครั้งตอนเช้าอีก1ครั้งอยากถามหมอว่าจะมีผลต่อยาคุมกำเนิดไหมค่ะเเละถ้ามีเพสสัมพันธ์จมีโอกาสท้องไหมค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ ปัทมา' าา,

                          หากได้เริ่มทานยาคุมกำเนิดแผงแรกภายใน 1-5 วัน นับจากวันแรกที่มีประจำเดือนมา ยาคุมกำเนิดก็จะออกฤทธิ์ในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ทันทีค่ะ โดยจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้มากกว่า 99%

                          ส่วนการมีท้องเสียในช่วงเย็น-กลางคืน และตอนในตอนเช้านี้ และหากยังคงมีท้องเสียต่อเนื่องไปอีก อาจมีต่อการดูดซึมของยาคุมกำเนิด เพราะลำไส้จะเกิดการเคลื่อนไหวที่มากกว่าปกติ และการดูดซึมของเยื่อบุจะลดลง และทำให้ประสิทธิภาพลดลงได้ ดังนั้น หากยังคงมีท้องเสียต่อเนื่องหลังจากนี้ หากจะมีเพศสัมพันธ์ แนะนำควรใช้ถุงยางอนามัยร่วมไปด้วย จนกว่าอาการจะหายไปแล้วประมาณ 7 วันค่ะ 

                         สำหรับอาการท้องเสียที่เกิดขึ้น ก็ควรดื่มน้ำเปล่ามากๆ และดื่มน้ำเกลือและดื่มน้ำเกลือแร่ร่วมด้วย สำหรับอาหาร ควรทานอาหารเฉพาะอ่อน อาหารที่ย่อยง่าย รสจืด เช่น ข้าวต้ม โจ๊ก แกงจืด หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง เช่น ของทอด ของผัด และเนื้อสัตว์ เพราะย่อยยาก และหลีกเลี่ยงอาหารรสจัด เพราะอาจทำให้ถ่ายมากขึ้นค่ะ