ถามแพทย์

  • กินยาคุมฉุกเฉิน แล้วเหมือนมีประจำเดือนมาค่ะ (ปกติกินยาฮอร์โมนทุกเดือนค่ะ)

  •  kkate
    สมาชิก

        สวัสดีค่ะ คุณหมอ หนูมีการสอดใส่แค่แปปเดียวและแฟนไม่เสร็จ หนูกลัวพลาดเลยซื้อยาคุมฉุกเฉินทาน เมื่อวันที่ 2/8/61  หลังจากเกิดเหตุ ประมาณ 3 ชม. ค่ะ ต่อมาเมื่อวันที่ 9/8/61 หนูมีเลือดออกค่ะ คล้ายประจำเดือน ตอนแรกหนูคิดว่าเป็นผลข้างเคียงของยา แต่มันค่อนข้างอาการเหมือนตอนเป็นประจำเดือนค่ะ

          โดยก่อนหน้านี้หนูมีอาการฮอร์โมนไม่ปกติเพราะน้ำหนักเยอะ  คุณหมอเลยรักษาด้วยการให้กินยาฮอร์โมนทุกวันที่ 11-20 ของทุกเดือนเพื่อปรับให้ประจำเดือนมาปกติทุกเดือนค่ะ แล้วเมื่อหนูกินยาจะมีอาการประจำเดือนมา วันที่ 27 ของทุกเดือนค่ะ 

           หนูเลยขออนุญาติเรียนสอบถามดังนี้ค่ะ 

    1. เลือดที่ออกมาใช่เลือดประจำเดือนไหมคะ ? แปลว่าหนูไม่ตั้งครรภ์ใช่ไหมคะ ? หรือหากไม่ใช่ประจำเดือน อาการผลข้างเคียงของยาจะมีลักษณะไหลออกมามากน้อยแค่ไหนคะ ?

    2. แล้วถ้าเกิดใช่ประจำเดือน การที่หนูต้องกินยาฮอร์โมนทุกวันที่ 11-20 หนูยังต้องทานยาอยู่ไหมคะ ?

     

    ขอบพระคุณคุณหมอที่ตอบค่ะ 

    kkate  kkate
    สมาชิก

    ........

    สวัสดีค่ะ คุณ kkate,

                        หากไม่ได้มีการหลั่งน้ำอสุจิเกิดขึ้นทั้งภายในและภายนอกช่องคลอด โอกาสที่จะตั้งครรภ์ก็ไม่มี ดังนั้น อาจไม่จำเป็นต้องทานยาคุมฉุกเฉินก็ได้

                        หลังจากทานยาคุมฉุกเฉินไปประมาณ 1 สัปดาห์ บางรายอาจมีเลือดออกจากช่องคลอดได้ ซึ่งอาจออกได้นาน 1-4 วัน ดังนั้นการทานยาคุมฉุกเฉินไปในวันที่ 2 ส.ค. และมีเลือดออกจากช่องคลอดในวันที่ 8 ส.ค. เลือดดังกล่าวจึงน่าจะเกิดจากผลข้างเคียงของยาได้ 

                         คำตอบ

                      1. เลือดที่ออกน่าจะเกิดจากผลข้างเคียงของยาคุมฉุกเฉิน ซึ่งบางรายอาจออกมาก บางรายอาจออกน้อย และสามารถออกได้นาน 1-4 วัน เลือดดังกล่าวไม่น่าใช่ประจำเดือนจริงๆ เพราะประจำเดือนเพิ่งมาไปในวันที่ 27 ที่ผ่านมา

                          การมีเลือดออกหรือไม่มีเลือดออกหลังจากทานยาคุมฉุกเฉินไป 1 สัปดาห์ ไม่ได้เป็นการบ่งชี้ว่าจะมีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นหรือไม่ อย่างไรก็ตาม โอกาสในการตั้งครรภ์นั้นไม่น่ามีดังที่กล่าวไป

                      2. เมื่อถึงช่วงวันที่ 11-20 ให้ทานยาปรับฮอร์โมนตามเดิมค่ะ แต่ส่วนใหญ่ยาปรับฮอร์โมนจะให้ใช้ประมาณ 3 เดือน หลังจากนั้นควรหยุดและประเมินอาการอีกครั้งค่ะ

    kkate  kkate
    สมาชิก

    ขอบพระคุณ คุณหมอค่ะ