ถามแพทย์

  • กินยาคุมฉุกเฉิน ประจำเดือนไม่มา

  • สวัสดีค่ะ ดิฉันมี พสพ ตอนใกล้หมดประจำเดือน แล้วกินยาคุมฉุกเฉิน 7 วันต่อมามีเลือดออกประมาณ 3 วัน สัปเาห์ต่อมามี พสพ อีกเลยกินยาคุมฉุกเฉินอีกครั้ง จนตอนนี้ 2 สัปดาห์แล้วปจด.ยังไม่มา แต่มีอาการเจ็บคัดเต้านม และตกขาว ปล.ไม่มีการหลั่งในนะคะ ไม่ทราบว่าดิฉันจะท้องหรือเป็นแค่ผลข้างเคียงจากยาค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ ชิตาภรณ์ ด่านเมืองจีน,

                       การมีเลือดออกนาน 3 วัน หลังจากที่ได้ทานยาคุมฉุกเฉินไปแล้ว 7 วัน น่าจะเป็นเลือดที่เกิดจากผลข้างเคียงของยาคุมฉุกเฉินได้ ไม่น่าใช่ประจำเดือน เพราะประจำเดือนเพิ่งหมดไปไม่นาน

                       ส่วนการที่ได้ทานยาคุมฉุกเฉินไปอีกครั้งใน 3 สัปดาห์ต่อมา แล้วผ่านมาอีก 2 สัปดาห์ ประจำเดือนยังไม่มา แนะนำควรลองตรวจหาการตั้งครรภ์ดูก่อน หากตรวจไม่พบ การที่ประจำเดือนยังไม่มา ก็น่าจะเกิดจากผลของยาคุมฉุกเฉินได้ หรืออาจมีปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น มีความเครียด ทำงานหนัก พักผ่อนน้อย อดนอน อดอาหาร มีน้ำหนักลด หรือมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเร็ว มีการเจ็บป่วยไม่สบาย เป็นต้น

                        หากตรวจไม่พบการตั้งครรภ์ แนะนำควรรอประจำเดือนไปอีกซักระยะก่อน ประจำเดือนก็น่าจะมาในที่สุดค่ะ 

                        หากจะมีเพศสัมพันธ์บ่อยๆ ก็ไม่ควรทานยาคุมฉุกเฉินเป็นประจำ เพราะจะทำให้การทำงานของรังไข่ผิดปกติ มีเลือดออกผิดปกติ และประจำเดือนมาผิดปกติได้ อีกทั้งประสิทธิภาพก็ไม่ได้ถือว่าดีมาก ดังนั้น ควรเลือกใช้วิธีคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพดีกว่า เช่น ยาเม็ดคุมกำเนิด ยาฉีดคุมกำเนิด เป็นต้น