ถามแพทย์

  • กินยาคุมฉุกเฉินได้ 7 วัน แล้วมีเลือดออก เลยเริ่มกินแบบรายเดือนต่อ จะเป็นอะไรไหม

  • หมอคะพอดีมีอะไรกับแฟนแล้วพลาดแล้วได้กินยาคุมฉุกเฉินไปแล้วหลังจากนั้นหนึ่งอาทิตย์มีเลือดออกเหมือนเป็นประจำเดือนแต่เป็นแค่3วันหาย แล้วได้กินยาคุมแบบรายเดือน21เม็ดต่อคิดว่าเลือดที่ออกอาจจะเป็นประจำเดือน อยากถามว่าจะเป็นอะไรมั้ยคะเพราะกินยาคุมแบบรายเดือนเป็นครั้งแรกค่ะกินแล้วยาจะออกฤทธิ์เลยหรือว่าต้องรอให้ครบ7วันก่อนถึงจะเห็นผลคะ
    หนึ่ง ในล้าน'น  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ หนึ่ง ในล้าน'น

    หลังการใช้ยาคุมฉุกเฉินไปประมาณ 1-2 สัปดาห์ อาจมีเลือดออกผิดปกติจากช่องคลอดได้ และอาจทำให้ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อน

    ในกรณีดักงล่าวมานั้น หากไม่แน่ใจว่าเป็นเลือดประจำเดือนหรือไม่ ควรซื้อชุดตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจยืนยัน ซึ่งให้ผลบวกได้ 10-14 วันหลังปฏิสนธฺ หากไม่มีการตั้งครรภ์จริง จึงค่อยเริ่มยาคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือนค่ะ และถ้าเริ่มยาคุมแบบแผง ไม่ใช่ช่วง 5 วันแรกของประจำเดือน ต้องกินให้ครบ 7 วันก่อนจึงจะมีเพศสัมพันธ์ไม่ป้องกันได้