ถามแพทย์

  • ผิวหน้ามัน ช่วงทีโซน เป็นรูขุมขนกว้าง ต้องทำ Laser หรือ IPL แบบไหน

  •  Amp WannaSaetan
    สมาชิก
    หนูเป็นคนผิวหน้ามัน ช่วงTโซนค่ะ ตอนแรกหน้าหนูรูขุมขนไม่ได้กว้างจนเห็นชัดเป็นรูๆขนาดนี้ เกิดจากหนูชอบไปกดสิวอุดตันบริเวณหน้าค่ะ เลยเป็นรูขุมขนกว้าง ต้องรักษาโดยการทำ Laser หรือ IPLค่ะ แบบไหนที่ทำแล้วรูขุมขนกระชับ เห็นผล คุ้มค่ากับการเสียเงินค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Amp WannaSaetan,

                          หากผิวมีความมัน และมองเห็นรูขุมขนกว้าง ในบริเวณ ที-โซน หรือบริเวณหน้าผาก จมูก และคาง  ส่วนบริเวณแก้ม จะมีผิวธรรมดาถึงผิวแห้ง ถือว่ามีลักษณะของผิวผสม ซึ่งก็ต้องดูแลผิวหน้าแบบแยกส่วน คือดูแลผิวบริเวณที-โซนแบบผิวมัน และดูแลบริเวณแก้มแบบผิวธรรมดาหรือผิวแห้ง

                          แต่หากผิวมีความมันทั่วหน้า ดูเงาและมันวาว โดยเฉพาะหากอากาศร้อน จะเห็นได้ชัด รูขุมขนมีขนาดกว้าง มองเห็นรูขุมขนได้ชัด เกิดเป็นสิวได้ง่ายถือว่ามีลักษณะของผิวมัน การดูแลก็จะดูแลแบบเฉพาะผิวมันเพียงอย่างเดียว

                          การดูแลผิวมันด้วยตนเองนั้น ได้แก่ การล้างหน้าบ่อยๆ ประมาณ 2-4 ครั้งต่อวัน แต่ก็ไม่ควรล้างบ่อยมากเกินไป ใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มีค่า pH ค่อนไปทางกรดเล็กน้อย ซึ่งสภาพที่เป็นกรดจะช่วยป้องกันไม่ให้แบคทีเรียเจริญเติบโตได้ ทั้งนี้แล้วสบู่ทั่วไป จะมีฤทธิ์เป็นด่าง เพราะฉะนั้นควรหลีกเลี่ยงการใช้สบู่ธรรมดาล้างหน้า ส่วนผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า ควรเลือกชนิดที่เป็นเจลหรือน้ำ และไม่มีส่วนประกอบของน้ำมันผสม (ออยล์ฟรี) ไม่ควรเลือกแบบครีม ซึ่งมักมีส่วนผสมของน้ำมัน จะยิ่งทำให้รู้สึกหน้ามันมากขึ้น ส่วนการใช้เครื่องสำอางค์ต่างๆ แนะนำควรใช้เฉพาะเมื่อจำเป็น ใช้จำนวนผลิตภัณฑ์ให้น้อยที่สุด และเลือกชนิดที่ไม่น้ำมันเป็นส่วนผสม รวมถึงต้องเช็ดล้างเครื่องสำอางค์ออกให้หมดทุกครั้ง

                        ส่วนการใช้วิธีอื่นๆ ที่จะช่วยลดความกว้างของรูขุนขนบนใบหน้า เช่น การใช้น้ำแข็งหรือเจลเย็นประคบใบหน้า การใช้ครีม AHA (กรดผลไม้), กรดวิตามินเอ เป็นต้น นอกจากนี้ ก็มีการทำไอออนโตโฟเรซิส (iontophoresis) การฉีดโบทอกซ์กระชับรูขุมขน การทำเลเซอร์ชนิด IPL หรืออื่นๆ เป็นต้น ซึ่งการจะใช้วิธีใด แนะนำให้ไปพบแพทย์เฉพาะทางผิวหนัง เพื่อแนะนำวิธีที่เหมาะสมสำหรับแต่ละคนค่ะ อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้ ยังอยู่ในมาตรการป้องกันการติดโรคโควิด 19 จึงอาจต้องรอไปก่อนค่ะ