ถามแพทย์

  • กินยาคุมแผงแรก ประจำเดือนมาแล้ว กินแผง 2 ต่อ กินยาไม่ตรงเวลา แล้วมีเพศสัมพันธ์ จะท้องไหม

  •  Aungkana Srikampuang
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ​ เริ่มกินยาคุมแผงแรกตอนที่ ปจด.​ ยังไม่มา​ แล้ว​ ปจด​ แผงแรกมาแล้ว(กินแผงแรกไม่ได้มีเพศสัมพันธ์) ​ กินแผง2​ กินยาไม่ตรงเวลา​ 1เม็ด​ ปกติกิน​ 20.50น.​ แต่มากินตอนเย็นของอีกวัน​ แผง2กินได้8เม็ดแล้วค่ะ​ หลั่งใน​จะมีโอกาสท้องมั้ยค่ะ​ (ปกติ​ ปจด​ หนูมาไม่ปกติ​ 2-3เดือนมาครั้งนึงค่ะ)

    สวัสดีค่ะ คุณ Aungkana  Srikampuang,

                        เมื่อทานยาคุมกำเนิดแผงแรกหมดแล้ว และได้มีประจำเดือนมาแล้ว ก็ถือว่าปกติดี และไม่มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นค่ะ หลังจากนั้น หากได้เริ่มทานแผงที่ 2 ต่อจากแผงแรก  คือหากเป็นชนิด 21 เม็ด แล้วเว้นระยะ 7 วัน ก่อนเริ่มทานยาแผงใหม่ หรือหากเป็นชนิด 28 เม็ด เมื่อทานครบ 28 เม็ด ก็ได้เริ่มทานแผงใหม่ต่อเลย ยาคุมกำเนิดก็จะออกฤทธิ์ในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างต่อเนื่องค่ะ โดยจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้มากกว่า 99%

                       แต่หากมีการลืมทานยา แล้วมาทานในวันต่อมา ประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ก็จะลดลงไปบ้าง โอกาสในการตั้งครรภ์ก็อาจมีมากขึ้นค่ะ

                       หากมีการลืมทานยาไป 1 วัน เมื่อนึกออก ก็ต้องรีบทานเม็ดที่ลืมทันทีที่นึกได้ และทานเม็ดที่ต้องทานในวันนั้นตามเวลาเดิมปกติ ซึ่งจะเท่ากับทาน 2 เม็ดใน 1 วัน ซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดลดลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้นค่ะ