ถามแพทย์

  • Allopurinol

  •  Bee Bank Naree
    สมาชิก
    สอบถามครับผมเป็นโรคเก๊าท์ หมอให้ทานยา allopurinol 100mg วันละ2เม็ด ทานไปประมาณ2อาทิตย์ มีอากาปวดหลังมากครับ บางครั้งปวดตรงเอวด้านขวามาก ถ้าหยุดทานยา อาการปวดหลังจะดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ก่อนจะเริ่มทานยาตัวนี้ ผมเป็นงูสวัดรุนแรงครับ ตอนนี้5เดือนแผลที่เป็นงูสวัดยังไม่หายดีเลยครับ
    Bee Bank Naree  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Bee Bank Naree

    อาการปวดหลังตรงบั้นเอวด้านขวา หากเป็นบริเวณที่เคยเป็นงูสวัดมาก่อนนั้น จะนึกถึงอาการปวดปลายเส้นประสาทตามหลังการเป็นงูสวัดได้มากที่สุด ซึ่งอาจจะต้องใช้ยาระงับการปวดปลายประสาทภายใต้การดูแลของแพทย์ สาเหตุอื่นๆเช่นการปวดหลังจากกล้ามเนื้อหรือเส้นเอ็นอักเสบจากการใช้งาน ปวดจากหมองรองกระดูกกดทับเส้นประสาท ปวดจากกระดูกสันหลังเสื่อมตามวัย เป็นต้น

    โดยยา allopurinol มีผลข้างเคียงเรื่องทำให้ปวดตามข้อต่อต่าง ๆ เช่น ข้อมือ ข้อต่อนิ้วเท้า หัวเข่า หรือทำให้มีอาการข้อยึด ตึงแข็ง หรือบวมตามข้อต่อ ได้เช่นกัน หากก่อนหน้านี้ไม่ปวด เพิ่งมาปวดมากหลังใช้ยา ก็ยังนึกถึงได้มาก

    หากปวดมากจนรบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน แนะนำการกลับไปพบแพทย์ก่อนนัด เพื่อตรวจร่างกาย และหากนึกถึงสาเหตุจากยาจริง อาจจะมีการปรับยา หรือให้ยาแก้ปวดมาช่วยบรรเทาอาการหากยังมีความจำเป็นต้องใช้ยา allopurinol อยู่ เบื้องต้นพักการใช้งานบริเวณที่ปวด ฝึกยืดเหยียดกล้ามเนื้อบริเวณหลัง