ถามแพทย์

  • ไอมา 3-4 เดือนแล้วรักษาไม่หาย ไม่แน่ใจเป็นอะไรต้องทำอย่างไร มีเรื่องนอนกรนด้วย

  • หนูไปหาหมอเพื่อรักษามาหลายที่มากค่ะ ทั้งโรงพยบาล และคลีนิค คุณหมอก็ได้ X-ray ฟังเสียงปอด ก็บอกว่าปกติดีทุกอย่าง และก็ได้วินิจฉัยว่าหนูเป็นภูมิิแพ้ลงหลอดลม ทำให้หลอดลมมีอาการระคายเครือง พอไปคลีนิคคุณหมอก็บอกว่าต่อมทอลซิล โตมาก ซึ่งหนูก็ใช้ชีวิตประจำวันทุกๆอย่างได้ปกติค่ะ ไม่มีไข้ ไม่เหนื่อยหรือหอบ น้ำหนักไมลด มีเสมหะเป็นปกติอยู่แล้วแม้ไม่ได้เจ็บคอหรือมีอาการไอ มีสีขาวบางวันจะข้นมาก ติดอย่างเดียว คือคันคอมากๆค่ะและจะไอมากช่วงกลางคืนทำให้นอนไม่หลับ รบกวนการใช้ชีวิตประจำวันและเป็นมานาน 3 เดือน และจะเข้าเดือนที่ 4 แล้วค่ะ และอีกอย่างหนูเป็นคนนอนกรนเสียงดังมากๆ และยอมรับค่ะว่าเป็นคนที่กินยาไมค่อยตรงเวลา เพราะตื่นสาย และบางวันมีเรียนเช้ามากก็จะกินยาหลังอาหารก่อนไปเรียนทั้งๆที่ยังไม่ได้กินข้าว มันมีผลมากไหมคะกับพฤติกรรมการกินยาแบบดังกล่าว อยากจะขอคำแนะนำจากคุณหมอค่ะว่า ทำอย่างไรถึงจะรักษาอาการนี้ให้หายอย่างถาวรได้ สิ่งที่ต้องหลีกเลี่ยงมีอะไรบ้าง และอาหารชนิดไหนบ้างที่รับประทานได้หรือไม่ได้บ้าง ขอคำแนะนำด้วยค่ะ

    สวัสดีคะคุณ Isabellaiana Sp Jirhapraphaensis

    อาการไอเรื้อรัง สาเหตุที่พบบ่อย คือ เรื่องของภูมิแพ้ มีน้ำมูก หรือมีเรื่องของการไหลของน้ำมูกช่วงเวลานอนทำให้มีการระคายเคืองและไอได้ค่ะ นั่นคือสาเหตุทำให้มีอาการไอได้ค่ะ

    นอกจากนี้ยังต้องดูเรื่องของระบบทางเดินหายใจอื่นๆ ด้วยค่ะ เช่น ไซนัสอักเสบ หลอดลมอักเสบ 

    ต่อมาที่พบได้บ่อยคือเรื่องของกรดไหลย้อนเนื่องจากมีกรดไหลท้นขึ้นมาทำให้มีเรื่องของการระคายเคืองและไอได้ค่ะ การรักษาหรือการป้อกกันคือ การเลือกรับประทานอาหารและหลีกเลี่ยงการรับประทานอาาหารมื้อใหญ่ก่อนนอนค่ะ 

    ต่อมาคงต้องมาดูเรื่องของการติดเชื้อเรื้อรังค่ะ เช่น วัณโรคซึ่งถ้าไปตรวจมาแล้วไม่มีก็คงอาจจะไม่มีการติดเชื้อค่ะ 

    แต่ประวัติตอนสุดท้ายเรื่องของการนอนกรนเสียงดังอาจจะต้องดูเรื่องของการหยุดหายใจในช่วงเวลานอนค่ะ อาจจะทำให้มีเรื่องของการสำลัก แล้วเกิดการติดเชื้อในปอดได้ค่ะ ก็อาจจะทำให้มีเรื่องของการไอได้เช่นกันค่ะ แต่ส่วนใหญ่คนไข้มักมีเรื่องไข้ร่วมด้วยค่ะ 

    ตอนนี้ที่สำคัญที่ต้องปฏิบัติคือ

    ตรวจให้แน่ใจว่าไม่มีปัญหาเรื่องของไซนัสอักเสบ ไม่มีหอบหืด ไม่มีเรื่องกรดไหลย้อน

    จากประวัติควรตรวจsleep lab ร่วมด้วยค่ะ 

    แนะนำเรื่องอาหารควรงดอาหารที่มีกรดมาก หลีกเลี่ยงการกินอาหารมื้อใหญ่ก่อนนอน