ถามแพทย์

  • ไม่มีแรง ตัวชา

  •  Tim Pranee
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะคุณหมอ ดิฉันชื่อปรานี อายุ 61ค่ะ อาศัยอยู่อเมริกา เมื่อ 5 วันก่อนเข้าไปช่วยลูกชายที่ร้านและอยู่ในร้าน 4-5 ชั่วโมง พอออกมานั่งในรถจะขับกลับบ้าน ปรากฎไม่มีแรงเลยค่ะ รถฉุกเฉินมาวัดความดันตรวจหัวใจก็ไม่มีไรเขาบอกต้องไปตรวจเลือดก็นั่งอยู่ในรถดื่มเกเตอเรดไปเกือบ1ขวดหลังจากนั้นอีก1ชั่วโมงเริ่มสั่นไปทั้งตัวเลยไปโรงพยาบาล หมอสั่งตรวจทุกอย่างเลย เลือดอกหัวใจปัสสาวะ มีโซเดียมต่ำ หมอให้น้ำเกลือและกินโปแตสเซี่ยม 1 เม็ด พอมีแรงขึ้นมาหน่อยก็กลับบ้านแล้วให้ไปหาหมอประจำเอา หมอประจำเข้าไปนัดอีก 2 เดือนถึงจะเจอได้ พอเมื่อวานมีแรงหน่อยอยู่บ้านเอาผ้าใส่เครื่องออกเครื่อง 3 โหลด รู้สึกเหนื่อยตัวชาอีก คราวนี้หายใจลึกๆดมยาดมเอาทนเอาค่ะ ไม่ไป ER แล้วเพราะรอ 5 ชั่วโมงแล้วหมอก็ไม่รู้เป็นไร อยากกลับไทยไปรักษาด่วน ขอคำแนะนำว่าต้องทานยาอะไรดีหรือไวตามินหรืออะไรให้มีแรงขึ้นคะพอให้เดินทางได้ ขอบคุณมากค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Tim Pranee

    หากมีภาวะโซเดียมต่ำ จะทำให้มีอาการอ่อนเพลีย คลื่นไส้ได้ หากโซเดียมต่ำรุนแรงจะทำให้หมดสติหรือชักได้ค่ะ สาเหตุของภาวะโซเดียมต่ำมีหลายสาเหตุ เช่น การสูญเสียน้ำและโซเดียมจากการท้องเสีย, อาเจียน, การได้ยาขับปัสสาวะ, พยาธิสภาพของทางสมอง, พยาธิสภาพของต่อมไทรอยด์, โรคไตบางชนิด เป็นต้น 

    หากมีภาวะโปแตสเซียมต่ำ ทำให้มีอาการต่างๆ เช่น อาการอ่อนแรงที่กล้ามเนื้อต้นขาหรือต้นแขน, หัวใจเต้นผิดจังหวะ เป็นต้น สาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะโปแตสเซียมต่ำได้ ได้แก่ อาการท้องเสียหรืออาเจียน, การได้ยาขับปัสสาวะ, โรคไทรอยด์เป็นพิษบางชนิด, โรคของไต, โรคของต่อมหมวกไต เป็นต้น

    การรักษานี้ขึ้นกับสาเหตุที่เกิดขึ้นนะคะ แนะนำให้พบแพทย์ที่ดูแลเพื่อขอคำแนะนำ รับการรักษา และขอประวัติการรักษาเดิม หากต้องการมารักษาต่อที่ประเทศไทยนะคะ