ถามแพทย์

  • ลูกอายุ 3 ขวบ มีอาการบวมตรงระหว่างคอกับคาง กดแล้วเจ็บ เป็นอาการคางทูมหรือทอลซิลอักเสบ ลูกได้รับวัคซีนป้อองกันคางทูมไปแล้ว

  •  Adtacha Art Boonrut
    สมาชิก

    ลูกสาวอายุ 3 ขวบ มีอาการบวมตรงระหว่างคอกับคางฝั่งซ้าย คือ อาการคางทูม หรือ ทอลซิลอักเสบครับ กดถึงจะรู้สึกเจ็บ แต่ก็ทานอะไรได้ปกติ แต่ลูกก็ได้วัคซีนกันโรค หัด คางทูมมาแล้ว 2 เข็ม 

    คำถามคือ หากได้รับวัคซีนแล้ว โอกาสเป็นโรคคางทูมจะเป็นได้อีกไหมครับ 

    สวัสดีค่ะ คุณ Adtacha Art Boonrut,

                        อาการของโรคคางทูมนั้น จะทำต่อมน้ำลายเกิดการอักเสบ มีอาการบริเวณข้างหูเจ็บและบวมอย่างเห็นได้ชัด ร่วมกับมีไข้สูง มักเกิน 38 องศาเซลเซียสขึ้นไป ส่วนอาการอื่นๆ เช่น เบื่ออาหาร ปากแห้ง ปวดศีรษะ กล้ามเนื้อ และตามข้อ เป็นต้น ดังนั้น หากมีอาการบวมบริเวณใต้คาง แต่ไม่ได้มีอาการเจ็บ (โดยที่ไม่กด) ไม่มีไข้ ก็ไม่ใช้ลักษณะอาการของโรคคางทูมค่ะ และหากได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคแล้ว โอกาสที่จะเป็นก็น้อยมากมากค่ะ 

                         ส่วนทอนซิลอักเสบนั้น หากเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ก็จะมีไข้สูง เจ็บคอมาก จนกลืนอาหารและน้ำได้ลำบาก ซึ่งนอกก็มักจะไม่ค่อยกลืนน้ำลาย น้ำลายยืดไหล ไม่ทานอาหาร ดื่มน้ำและนมน้อยลง เป็นต้น ดังนั้น หากน้องไม่ได้มีอาการเหล่านี้ ก็ไม่ใช่ทอนซิลอักเสบเช่นกันค่ะ หรือในกรณีที่เกิดจากเชื้อไวรัส ก็จะมีไข้ ไอ มีน้ำมูก จาม ร่วมด้วย

                          ดังนั้น อาการบวมบริเวณใต้คาง จึงน่าจะเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น

                       1. ต่อมน้ำเหลืองโต มักทำให้มีกดเจ็บได้ สาเหตุอาจเกิดจากการติดเชื้อบริเวณใกล้เคียง เช่น มีฟันผุ เหงือกอักเสบ มีแผลในปาก หรือการเป็นไข้หวัดมาก่อน เป็นต้น

                      2. วัณโรคต่อมน้ำเหลือง แต่จะมีไข้ร่วมด้วย และมักทำให้เบื่ออาหาร มีน้ำหนักลดร่วมด้วย

                      3. ก้อนซีสต์ไขมันใต้ผิวหนัง ลักษณะของก้อนเวลาคลำจะนิ่ม ขยับได้เล็กน้อย กดไม่เจ็บ ไม่ปวด แต่หากมีการอักเสบก็อาจจะทำให้กดเจ็บได้

                      4. เป็นก้อนเนื้องอกธรรมดาของชั้นเนื้อเยื่อใต้ผิวหนัง เช่น ก้อนเนื้องอกไขมัน ก้อนเนื้องอกหลอดเลือด เป็นต้น แต่มักจะกดไม่เจ็บ

                      หากอาการเพิ่งเป็นไม่นาน แนะนำให้สังเกตว่า ก่อนหน้านี้มีอาการเจ็บป่วยไม่สบายหรือไม่ เช่น ไข้หวัด หรือมีฟันผุ มีเหงือกอักเสบ มีแผลในปากหรือไม่ หากมี ก็น่าจะเป็นต่อมน้ำเหลืองที่โตได้ ซึ่งไม่ได้อันตรายอะไร และจะหายไปได้เองในที่สุดค่ะ

                      อย่างไรก็ตาม หากอาการบวมยังคงไม่หายไป หรือโตขึ้นกว่าเดิม หรือมีอาการเจ็บมากขึ้น หรือมีไข้ขึ้น ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจค่ะ