ถามแพทย์

  • เป็นวัณโรคทานยามา3เดือนแล้ว

  •  Totsapon Plangsombut
    สมาชิก
    พอดีผมเป็นวัณโรคทานยามา3เดือนแล้ว เดือนที่2ตรวจเสมหะไม่พบเชื้อและปอดดีขึ้นมาก แต่ว่าเมื่ออาทิตถึงสองอาทิตที่ผ่านมา ผมได้ไปเที่ยวดื้มเหล้ากับเพื่อนพอกลับรู้สึกมีอาการเมาค้างนานมากอยากทราบว่าเป็นเพราะยาใช่ไหมครับ แล้วก็พอ2-3วันผ่านไปผมก็เริ่มมีอาการเจ็บคอไอมีเสมหะสีเขียวๆ แบบนี้เชื้อมันจะกลับมาไหมครับ เพราะผมก็รับประทานยาทุกวันไม่เคยขาด แล้วก็รู้สึกเหนื่อยๆเหมือนเดิมแบบนี้น่ากลัวไหม แล้วยามันจะดื้อได้เร็วขนาดเลยหรอครับ

     สวัสดีค่ะ คุณ Totsapon Plangsombut

    อาการเมาค้างที่เล่ามา คิดว่าไม่ได้เป็นผลของยาต้านวัณโรคนะคะ อาจเป็นเพราะร่างกายยังไม่ได้ฟื้นฟูแข็งแรงทั้งหมดค่ะ ซึ่งหากยังรับยาต้านวัณโรคอยู่ ไม่แนะนำให้ดื่มแอลกอฮอล์นะคะ เพราะแอลกอฮอล์จะก่อให้เกิดตับอักเสบ ส่งผลเสียต่อร่างกาย และมีผลต่อยาที่รับประทานค่ะ

    ส่วนอาการไอ เจ็บคอ เสมหะสีเขียว น่าจะเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่บริเวณคอหอย หรือทอลซิลนะคะ ซึ่งแนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อพิจารณายาที่ใช้รักษาอย่างเหมาะสมต่อไปค่ะ