ถามแพทย์

  • มีอาการเป็นตุ่มใสๆ ขาวๆ บริเวณเส้นสองสลึง ไม่เจ็บ ไม่คัน ดังรูปแนบ เกิดจากอะไร

  •  Wattanatorn Rujirojsakul
    สมาชิก

    ภาพ :

    https://www.img.in.th/image/dG4rMp

    https://www.img.in.th/image/dG4V8g

    https://www.img.in.th/image/dG4EgY

    เป็นตุ่มตามในภาพเลยครับ เป็นมาซักพัก ไม่รู้สึกเจ็บไม่รู้สึกคันครับ อยากทราบว่ามีทางรักษายังไงมั้ยครับ หรือมียาแนะนำมั้ยครับ หรือถ้าไปคลินิคควรไปคลินิคโรคผิวหนังหรือคลินิคอะไรหรอครับ

    Wattanatorn Rujirojsakul  Wattanatorn Rujirojsakul
    สมาชิก

    เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์รึป่าวครับ แต่ปกติผมใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งนะครับ

    Wattanatorn Rujirojsakul  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Wattanatorn Rujirojsakul

    อาการเป็นตุ่มใส ๆ ขาว ๆ บริเวณเส้นสองสลึง ไม่เจ็บ ไม่คัน ตามรูปแนบ อาจมีสาเหตุได้จาก ตุ่มจากต่อมไขมันที่โตมากขึ้น แต่ไม่ได้จัดเป็นโรค ตุ่ม PPP หรือ Pearly penile papules เป็นตุ่มเนื้อใส ๆ เล็ก ๆ ที่ขึ้นอยู่บริเวณใต้คอหยักของอวัยวะเพศชาย เป็นสิ่งปกติที่เกิดขึ้นได้ และไม่ใช่มะเร็งและก็ไม่ได้เกี่ยวกับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โดยจะพบได้บ่อยในผู้ชายที่ไม่ได้ขริบปลายอวัยวะเพศ ไม่มีความจำเป็นต้องรักษา  สาเหตุทางโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือการสัมผัสที่อาจต้องนึกถึงถ้าตุ่มลุกลาม เจ็บ เช่นเริม ถ้าตุ่มเริ่มเป็นหงอนไก่ชัดเจน อาจเป็นกลุ่มหูดหงอนไก่ได้

    ในเบื้องต้น แนะนำการไม่ไปแกะเกาบริเวณที่เป็น งดการมีเพศสัมพันธ์หรือการไปเสียดสีบริเวณนั้นๆมากไปก่อน ใช้น้ำเปล่าสะอาดล้างเบาๆภายนอกได้ และสังเกตอาการค่ะ ถ้าตุ่มลุกลาม เจ็บ มีเลือดหรือหนองไหล หรือเริ่มมากระจุกกันเป็นกลุ่มลักษณะคล้ายหงอนไก่ที่ชัดเจนขึ้น ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม สามารถไปตามสถานพยาบาลที่มีสิทธิ์การรักษา หรือไปคลินิกแพทย์ผิวหนังก็ได้เช่นกัน