ถามแพทย์

  • เจ็บ และเป็นแผล บริเวณคลิติอริส หลังจากมีเพศสัมพันธ์ ต้องใช้ยาอะไร

  •  kungPG
    สมาชิก

    รู้สึกเจ็บ และได้นำกระจกไปส่องดูเห็นเป็นรอยสีแดง เหมือนจะเป็นแผล ซึ่งคิดว่าอาจเกิดจากการถูหรือแรงเบียดเสียดกัน ต้องกินยาหรือใช้ยาอะไรในการรักษา หรือต้องปฏบัติอย่างไรค่ะ

     

     

    ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ kungPG,

                        รอยแดงและแผลบริเวณคลิตอริส  อาจเป็น

                       1. การถลอกของเยื่อบุจากการถูกเสียดสีที่รุนแรง อาจทำให้มีอาการแสบ หรือเจ็บได้เล็กน้อย แต่จะไม่ทำให้เกิดอาการปวดเจ็บรุนแรง แผลมักจะหายไปได้เองภายใน 1 สัปดาห์ หากไม่มีการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน ไม่จำเป็นต้องใช้ยาอะไร เพียงแต่ให้หลีกเลี่ยงการแกะเกา รักษาความสะอาด และพยายามอย่าให้เปียกชื้น 

                        2. เริมที่อวัยวะเพศ เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โดยเริ่มแรกจะมีลักษณะเป็นตุ่มน้ำใส อาจมี 1 ตุ่มหรือหลายตุ่ม ต่อมาตุ่มน้ำจะแตกและกลายเป็นแผล มีน้ำเหลืองซึม และจะมีอาการแสบร้อนหรือเจ็บปวดมาก นอกจากนี้อาจมีอาการมีไข้ ปวดหัว ปวดเมื่อยคัว อ่อนเพลียร่วมด้วย และอาจมีปัสสาวะแสบขัด และตกขาวผิดปกติได้ 

                       การรักษาโดยการทานยาต้านไวรัส จะช่วยให้โรคหายเร็วขึ้น ลดอาการปวดหรือแสบ และช่วยลดอัตราการกำเริบของโรคซ้ำได้ แต่ไม่สามารถช่วยให้เชื้อหายไปจากร่างกายเราได้

                      3. แผลริมอ่อน หรือซิฟิลิสเทียม เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย อาการเริ่มจากเป็นตุ่มนูนและกลายเป็นแผล อาจมีหลายแผลหรือมีแผลเดียวก็ได้ แต่มักพบหลายแผลมากกว่า ต่อมาแผลเล็ก ๆ เหล่านี้จะขยายรวมกันเป็นแผลใหญ่ ลักษณะแบบแผลเปื่อย มีเนื้อเยื่อเละ ๆ ที่ก้นแผล มักจะมีเลือดซึม และรู้สึกเจ็บ ต่อมาจะพบต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบบวมโตและเจ็บ บางรายอาจมีไข้ เบื่ออาหาร และปวดเมื่อยตามร่างกายร่วมด้วย รวมทั้งมีตกขาวที่ผิดปกติปริมาณมาก มีกลิ่นเหม็น โรคนี้สามารถรักษาให้หายได้ด้วยการทานยาปฏิชีวนะฆ่าเชื้อ

                      หากอาการเจ็บไม่มาก และไม่เห็นแผลชัดเจน ก็น่าจะเกิดจากเยื่อบุมีการถลอกจากการเสียดสีได้ แนะนำให้สังเกตอาการต่อไปก่อน หากมีอาการเจ็บหรือแสบมาก หรือเป็นเป็นแผลชัดเจน หรือมีหลายแผล แนะนำควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจและรักษาค่ะ