ถามแพทย์

  • มีก้อนปูดออกมาที่ทวารหนัก หลังขับถ่าย แบบนี้ใช้ริดสีดวงมั้ยครับ มีลิ้งรูป

  •  Boulala
    สมาชิก

    อาการ มีก้อนปูดออกมาที่ทวารหนัก หลังขับถ่ายทุกครั้ง แล้วต้องใช้นิ้วดันกลับเข้าไปทุกครั้ง ไม่ปวด ไม่เคยมีเลือดออก เป็นมานานแล้ว1-2ปี แบบนี้ใช่ริดสีดวงมั้ยครับ เคยกินยารักษาริดสีดวง daflon กับเหน็บยา ก็ไม่หายยุบ (มีรูปแนบ) 
    https://www.picz.in.th/image/1G3vd0

    Boulala  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Boulala

    จากรูปและอาการ การวินิจฉัยที่เป็นไปได้

    -ริดสีดวงทวารหนัก เป็นไปได้มากที่สุด

    -ฝีที่บริเวณทวารหนัก แต่มักเป็นตุ่มหนองชัดเจน

    -แผลรอยแยกที่ทวารหนัก

    โรคริดสีดวงทวาร เป็นโรคที่เกิดจากการโป่งพองของเส้นเลือดบริเวณทวารหนักหรือส่วนปลายของลำไส้ใหญ่ที่อยู่ติดกับทวารหนัก ทำให้มีอาการคล้ายติ่งยื่นออกมาจากทวารหนัก หรือถ้ายังเป็นไม่รุนแรงมากอาจจะมีติ่งยื่นออกมาเวลาเบ่งอุจจาระเท่านั้น คนไข้อาจจะมีอาการปวด เจ็บ หรือคันบริเวณทวารหนัก ถ่ายลำบาก หรือถ่ายอุจจาระมีเลือดสดปนออกมา

    สาเหตุกระตุ้นของการเกิดริดสีดวงเช่น การนั่งเบ่งอุจจาระเป็นเวลานาน ประวัติท้องเสียเรื้อรังหรือท้องผูกเรื้อรัง น้ำหนักเกิน รับประทานที่มีกากใยน้อย ดื่มน้ำน้อย จึงควรหลีกเลี่ยงปัจจัยดังกล่าว

    แนะนำว่าควรไปพบศัลยแพทย์ทั่วไปหรือศัลยแพทย์ด้านไส้ตรงและทวารหนัก เพราะตอนนี้ดูจากรูปภาพน่าจะอยู่ในระดับที่ค่อนข้างรุนแรง การรักษาด้วยการเหน็บยาอาจไม่หายขาด แพทย์จะพิจารณาว่าจำเป็นต้องรักษาด้วยการผ่าตัดเอาริดสีดวงออก หรือใช้เลเซอร์จี้เพื่อทำลายเส้นเลือดที่มาเลี้ยงริดสีดวงเป็นต้น 

    หากมีอาการปวดหน่วงที่ทวารหนักมาก เลือดไหลออกมาเยอะ จนมีอาการซีด เพลีย ควรรีบไปค่ะ