ถามแพทย์

  • ประจำเดือนมาล่าสุด 11 มี.ค.ตอนนี้ยังไม่มา มีเวียนหัว คลื่นไส้ อ่อนเพลีย เป็นอะไร

  •  Tanatcha Chamnanna
    สมาชิก
    อาการเวียนหัว คลื่นไส้ อ่อนเพลียง่ายค่ะเป็นอยู่แบบนี้ 2อาทิตย์แร้วค้ะ และที่สำคัญประจำเดือนมาล่าสุดวันที่11มี.ค62 แต่มาได้2วันหลังวันที่11มี.คถึง24เม.ษประจำเดือนก้ยังไม่มาค้ะ รู้สึกเบื่ออาหาร อยากกินแต่ของเปรี้ยวๆ อยากรู้ว่าเป็นอะไรค้ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Tanatcha Chamnanna,

                      หากประจำเดือนมในรอบที่แล้วมาในวันที่ 11 มี.ค. 62 และในเดือน เม.ย. นี้ยังไม่มา หากที่ผ่านมาได้มีเพศสัมพันธ์ ก็ควรตรวจหาการตั้งครรภ์ดูก่อนเป็นอันดับแรกค่ะ

                      หากตรวจพบการตั้งครรภ์ อาการต่างๆ ที่เป็นอยู่ คือเวียนหัว คลื่นไส้ อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ก็จะเป็นอาการของการตั้งครรภ์ได้ แต่หากตรวจไม่พบ อาการดังกล่าวก็จะเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น เป็นอาการก่อนการมีประจำเดือนมา หรือเกิดจากร่างกายขาดน้ำ ดื่มน้ำไม่เพียงพอหรือโดนแดดมากไป มีภาวะโลหิตจาง หรืออาจเกิดจากมีความเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ หรือเป็นผลข้างเคียงจากการทานยาบางชนิด เป็นต้น

                      อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุใด ควรพยายามดื่มน้ำให้มากเพียงพอในแต่ละวัน ซึ่งในช่วงที่อากาศร้อนนี้ ควรดื่มอย่างน้อยวันละ 10 แก้ว โดยดื่มน้ำเปล่า ไม่ควรดื่มชา กาแฟ และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ทานเฉพาะอาหารที่ย่อยง่าย นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ควรตากแดด คลายความร้อนด้วยการอาบน้ำบ่อยๆ เป็นต้น