ถามแพทย์

  • อาการข้างเคียง จากยาต้านเชื้อไวรัส Teevir

  •  Nattee
    สมาชิก

    หลานชายเพิ่งได้รับยาต้านเชื้อไวรัส มา 4 วัน  มีอาการข้างเคียงคือ หนักหัว วิงเวียน และฝันร้าย   ตื่นมาตอนเช้าก็ยังรู้สึกหนักหัว ตอนพักต่อ 
    เขารู้สึกว่า ไม่ดี ไม่อยากกินยาต่อ ... และต้องกินยาพารา เพื่อช่วยลดการมึนหัว 

    อยากทราบว่า จะมีผลข้างเคียงใดๆ เพิ่มเติมอีกหรือไม่ และใช้ยาพาราทุกวันจะเหมาะหรือไม่ 

    ช่วงนี้ได้แต่พูดคุย และค่อยดูให้กินยาตรงเวลา

    Nattee  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Nattee

    Teevir เป็นยาต้านไวรัสที่ใช้ในการรักษาโรค hiv ซึ่งคือการติดเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งที่ทำให้ระดับภูมิคุ้มกันในร่างกายต่ำลง จนติดเชื้อฉวยโอกาสที่รุนแรงเช่นเชื้อราในปอด ในสมองและมักจะเสียชีิวิตจากเชื้อฉวยโอกาสมากที่สุด โดยหากตรวจเลือดเจอว่ามีโรค hiv แล้ว และตรวจพบว่าระดับภูมิคุ้มกันในร่างกายลดต่ำจนถึงระดับหนึ่ง จะเป็นข้อบ่งชี้ในการรับประทานยาต้านไวรัส

    ผลข้างเคียงที่อาจเกิดจากยา Teevir ได้ในช่วง 1-3 เดือนแรกได้แก่ ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ท้องอืด นอนไม่หลับ ฝันร้าย มีผื่นขึ้นเล็กน้อย ซึ่งน่าจะเป็นอาการที่หลานชายกำลังประสบอยู่ อาการเหล่านี้จะค่อยๆหายไปได้เองค่ะ

    ช่วงนี้หากปวดหัวมากสามารถรับประทานยาพาราเพื่อบรรเทาอาการได้ค่ะ แต่ไม่ควรกินถี่กว่า 4-6 ชั่วโมง หรือกินติดต่อกันเกิน 5 วันเพราะอาจมีผลต่อตับได้ค่ะ

    ผลข้างเคียงอื่นๆที่สำคัญของยาที่พบได้ทุกช่วงของการกินยาเช่น ภาวะซีด ตับหรือตับอ่อนอักเสบเฉียบพลัน ชาปลายมือปลายเท้า นิ่วในไต อายุรแพทย์ผู้รักษาจะทำการเจาะเลือดตรวจดูเป็นระยะ และเมื่อไปรับยาแพทย์ก็จะถามอาการที่อาจเป็นผลข้างเคียงด้วยทุกครั้ง

    แนะนำว่าควรจะกินยาทุกวันติดต่อกัน กินยาให้ตรงเวลา ห้ามขาดยา ห้ามขาดการรักษากับแพทย์ เนื่องจากโรคนี้สำคัญก็คือต้องกินยาต้านไวรัสทุกวันตรงเวลา เพื่อควบคุมปริมาณเชื้อไวรัสในร่างกายให้ได้ หากควบคุมปริมาณเชื้อไวรัสในร่างกายไว้ได้ จะมีโอกาสมีคุณภาพชีิวิตและอายุขัยได้ใกล้เคียงคนปกติค่ะ