ถามแพทย์

  • มีเพศสัมพันธ์ ใส่ถุงยาง ไม่หลั่ง กินยาคุมฉุกเฉิน ผ่านไป 3-4 วันมมีเลือดออกมา เจ็บเต้านม ผิดปกติไหม

  •  kriitt
    สมาชิก
    พอดีว่ามีพสพ.กับแฟน(ใส่ถุง ไม่หลั่งด้วย) แล้วทานยาคุมฉุกเฉินตามเวลา แต่หลังจากนั้นประมาณห้าวันแฟนเหมือนมีประจำเดือนมา มาได้ประมาณสามสี่วัน ทั้งๆที่เดือนนี้ประจำเดือนมาแล้ว(คือรวมแล้วก็สองรอบ) และมีอาการเจ็บเต้านม อาจเป็นเพราะระหว่างทำกิจกรรมหรือเหตุผลไหนไม่ทราบ. อยากจะทราบว่าผิดปกติมั้ย เป็นอะไรหรือป่าว หรือมีโอกาสตั้งครรภ์มั้ย

    สวัสดีค่ะ คุณ kriitt,

                          หากมีเพศสัมพันธ์ โดยใส่ถุงยางอนามัย และไม่มีการหลั่งน้ำอสุจิเกิดขึ้น โอกาสที่จะตั้งครรภ์ก็ไม่มี 

                          สำหรับยาคุมฉุกเฉินนั้น หลังจากทานไปประมาณ 1 สัปดาห์ บางรายอาจมีเลือดออกจากช่องคลอดได้ โดยอาจออกได้นานตั้งแต่ 1-4 วัน ซึ่งถือเป็นเลือดที่เป็นผลจากยา ไม่ใช่ประจำเดือนจริงๆ

                           ดังนั้น การมีเลือดออกหลังจากทานยาไป 3-4 วันดังกล่าว จึงน่าจะเป็นผลจากยาคุมฉุกเฉินค่ะ ไม่น่าใช่ประจำเดือน หากประจำเดือนเพิ่งมาไปได้ไม่นาน

                          สำหรับอาการเจ็บเต้านม ก็น่าจะเป็นอาการที่พบร่วมได้ขณะที่มีเลือดออกค่ะ โดยเกิดจากการเปลี่ยแปลงของฮอร์โมน

                          ส่วนประจำเดือนจริงๆ นั้น มักจะมาในช่วงเวลาเดิม หรืออาจมาช้ากว่าปกติก็ได้ค่ะ