ถามแพทย์

  • สีประจำเดือน

  •  Restodar Thafij'z
    สมาชิก
    1.) สวัสดีค่ะ กินยาคุมเป็นรายเดือน (กินเลทบ้าง ประมาณ 2-3 ชม ) ยาหมดวันอังคาร เมนมาวันจันทร์ เมนมาค่อนข้างเลทมาก และหนูมีปัญหาเมนหนูมาเป็นสีน้ำตาลออกดำ (ที่ไม่ใช่สีเลือดเลย) เป็นแบบนี้จนเมนหมด และ ตอนนี้กินยาคุมไปครึ่งแผงแล้ว มีคราบสีน้ำตาลติด กกน. อยู่ตลอดเวลาเลย. ยาคุมมีผลกระทบไหมที่ทำสีเลือดเป็นแบบนั้น ? แล้วทำไมตอนนี้มีคราบสีน้ำตาลติด กกน. อยู่ตลอด ? 2.) ก่อนเปนเมน สิวจะขึ้นปกติ แต่เดือนนี้สิวขึ้นเยอะมากกว่าปกติมากๆ ปกติหนูไม่เคยเป็นสิวอักเสบเลย ค่อนข้างน้อยมากที่จะขึ้น เดือนที่ผ่านมา จนถึงตอนนี้ สิวขึ้นเยอะมาก ทั้งอุดตัน+อักเสบ + ปวด เมื่อก่อนนอนดึกมากพอรู้ว่าตัวเองมีสิวจึงปรับพฤติกรรม ให้นอนไวขึ้น หนูนอนเที่ยงคืน ทุกวัน สกินแคร์ที่ใช้กับหน้าก็ไม่เคยเปลี่ยน ใช้ตัวเดิมตลอด แล้วอาทิตย์ที่ผ่านมาหนูป่วย อยากทราบว่า ทั้งหมดที่เกิดกับหนู มีผลเกี่ยวโยงกันไหม ? ยังไงบ้าง ?
    Restodar Thafij'z  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Restodar Thafij'z

    การมีเลือดออกกระปริดกระปรอย ขณะรับประทานยาคุม อาจมีสาเหตุมาจาก

    1.เลือดออกแค่กระปริดกระปรอยติดกางเกงใน อาจจะเป็นผลข้างเคียงจากยาคุมในช่วง 1-3 เดือนแรกได้ ไม่ควรเป็นเรื้อรัง หรือมีกลิ่นเหม็นคาวกว่าปกติ ไม่มีอาการปวดหน่วงท้องน้อย

    2.เลือดออกจากช่องคลอดที่ค่อนข้างมากจนต้องใช้ผ้าอนามัย อาจมีสาเหตุอื่นๆนอกเหนือจากผลข้างเคียงจากยาคุมเช่น มีการติดเชื้อในช่องคลอด ปากมดลูก หรือมดลูก มีการอักเสบของอวัยวะในอุ้งเชิงกราน มีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เช่นหนองใน ภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์ มีเนื้องอกมดลูก เป็นต้น 

    แนะนำสังเกตอาการ ถ้าเลือดยังออกอยู่ไม่หยุด มาเยอะจนต้องใช้ผ้าอนามัย เลือดมีกลิ่นคาวมาก น่าจะมีความผิดปกติ ควรปรึกษาสูตินรีแพทย์ แพทย์อาจตรวจภายในและทำอัลตราซาวน์หน้าท้องเพื่อหาสาเหตุเพิ่มเติมค่ะ

    ส่วนเรื่องสิวนั้น เป็นภาวะที่สัมพันธ์กับฮอร์โมน จึงอาจจะสัมพันธ์กับประจำเดือนได้เช่นกัน ส่วนใหญ่แล้วยาคุมรายเดือนมักมีฤทธิ์ในการรักษาสิว ไม่ได้ทำให้มีสิวเห่อมากขึ้นได้มากนัก

    ถ้าเป็นสิวเม็ดเล็กๆมักค่อยๆยุบไปได้เอง ยกเว้นในบางกรณีที่เป็นสิวหัวหนองขนาดใหญ่ หรือเป็นสิวในบริเวณกว้างที่อาจต้องใช้ยาฆ่าเชื้อรับประทานหรือยาทาฆ่าเชื้อเฉพาะที่เช่น ยาคลินดามัยซิน (Clindamycin) ร่วมกับเบนโซอิล เพอร์ออกไซด์ และอีริโทรมัยซิน (Erythromycin) ร่วมกับเบนโซอิล เพอร์ออกไซด์ หรือถ้าเป็นกลับมาบ่อยๆอาจจะต้องทายากลุ่มเรตินอยด์ไว้เพื่อป้องกันการเกิดของสิวค่ะ

    แนะนำพบแพทย์ผิวหนังเพื่อให้คำแนะนำเรื่องสิวเพิ่มเติมต่อไป ใช้ครีมบำรุงที่ไม่มีน้ำหอม ไม่มีสารกันเสีย และพักผ่อนให้เพียงพอค่ะ