ถามแพทย์

  • ทานยาคุุมกำเนิดแผงแรก แล้วลืมทานก่อนวันไข่ตก 1 วัน แล้วได้มีเพศสัมพันธ์ ต้องทานยาคุมฉุกเฉินไหม

  •  Natta
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะคุณหมอ

    เพิ่งเคยรับประทานยาคุมเป็นครั้งแรก แผงแรกในชีวิตค่ะ แล้วลืมทานยาคุมก่อนวันไข่ตก 1 วัน วันรุ่งขึ้นซึ่งนับแล้วเป็นวันไข่ตกค่ะ (วันที่ 13 ของรอบเดือน ) มีเพศสัมพันธ์แล้วหลั่งในค่ะ ไม่ทราบว่ายาคุมออกฤทธิ์ตั้งแต่เม็ดแรกที่ทานมั้ยคะ หรือว่าต้องทานให้ครบแผง ตอนนี้เครียดมากค่ะกลัวท้อง แล้วดิฉันต้องทานยาคุมฉุกเฉินมั้ยคะ

    ขอบพระคุณคุณหมอค่ะ 

    สวัสดีค่ะ คุณ patttp28@gmail.com,

                    หากได้ทานยาคุมกำเนิดแผงแรกภายในไม่เกิน 1-5 วัน นับจากวันแรกที่มีประจำเดือนมา ยาคุมกำเนิดก็จะออกฤทธิ์ในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ทันที แต่หากเลย 5 วันไปแล้ว ต้องทานต่อเนื่องอย่างน้อย 7 วันก่อน ยาคุมจึงจะออกฤทธิ์ในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ ดังนั้น หากทานต่อเนื่องมา 11-12 เม็ด แล้ว ยาคุมก็จะออกฤทธิ์ในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้แล้วค่ะ 

                    สำหรับการออกฤทธิ์ของยาคุมกำเนิดนั้น ยาจะไปยับยั้งการตกไข่ไม่ให้เกิดขึ้น และไปสร้างเมือกที่บริเวณปากมดลูก ทำให้ให้สเปิร์มเข้าไปผสมกับไข่ได้ยากขึ้น รวมถึงทำให้ผนังมดลูกบาง เพื่อไม่ให้ไข่ฝังตัวที่ผนังมดลูกได้สำเร็จ ดังนั้น เมื่อทานยาคุมกำเนิดอย่างถูกต้อง การตกไข่ก็ไม่น่าจะเกิดขึ้น

                    และโดยปกติเมื่อลืมทานยาคุมกำเนิดไป 1 วัน ก็ให้รีบทานทันทีที่นึกได้ และให้ทานอีก 1 เม็ดในเวลาเดิมปกติที่เคยทาน ซึ่งประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ก็จะลดลงไปเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และไม่จำเป็นต้องทานยาคุมฉุกเฉินค่ะ