ถามแพทย์

  • รบกวนขอคำปรึกษา จาก ผล CT SCAN ของคุณแม่

  •  Ploy Pornphan
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะ  รบกวนปรึกษาอาการของคุณแม่ค่ะ
    ประวัติมีดังนี้ อายุ 63 ปี โรคประจำตัวคือ DLP,HT ค่ะ

    อาการเริ่มแรกคือเกิดขึ้นเมื่อเดือน ธันวาคม

    -วันที่ 5 ค่ะ มีเลือดออกทางช่องคลอด จึงรีบไปพบคุณหมอในวันที่ 9 ธันวาคม อัลตร้าซาวด์เจอ ก้อนเนื้อที่มดลูกและรังไข่ โดยเบื้องต้นคุณหมอให้ขูดมดลูกตรวจชิ้นเนื้อ โดยได้ตรวจวันที่ 18 ค่ะ ซึ่งผลก็ออกมาเป็นเนื้อดี

    -แต่เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 62 คุณแม่มีอาการท้องบวม ทานอาหารไม่ได้ แน่นท้อง จึงรีบพาไปรพ. เจาะน้ำออกจากท้องมา 2 ลิตร และ Admid ตั้งแต่วันนั้นค่ะ

    -ได้คิวผ่าตัดด่วนเมื่อวันที่ 9 ม.ค. 63 ค่ะ โดยคุณหมอแจ้งว่าจะเอาออกทั้งหมดคือ รังไข่และมดลูก และเลาะช่องท้องที่ติดอยู่ออกด้วยบางส่วน แต่ในวันที่ผ่า ตอนที่ผ่าไปคุณหมอแจ้งว่า เจอก้อนเนื้อที่ท้อง ขนาด 20 ซม. ไม่สามารถเอาออกได้หมด เอาออกได้แค่ 90 % และ ก้อนเนื้อที่เหลืออยู่ต้องใช้การให้เคมีบำบัดช่วยเหลือ ซึ่งผลคือมะเร็งรังไข่ระยะที่ 3 ค่ะ

    -วันที่ 20 ม.ค. ได้ให้ยาเคมีบำบัด 2 ชนิดคือ paclitaxel 315 mg และ carboplatin 485 mg

    -วันที่ 22 ม.ค. คุณแม่มีอาการอ่อนแรง เริ่มทรงตัวไม่ได้ โดยอยู่ที่รพ.ได้เข้าห้องน้ำเองและลื่นหัวฟาดชักโครก เย็บแผลไป 4 เข็ม ซึ่ง CT แล้ว ทางพยาบาลแจ้งว่าไม่มีปัญหาอะไรน่าเป็นห่วง

    - วันที่ 23 ม.ค. คุณหมออนุญาตให้กลับไปพักฟื้นที่บ้าน  และเอาแม็กที่เย็บแผลตรงท้องออก คุณหมอบอกว่าแผลผ่าตัดเนื้อปิดดีมาก สามารถกลับบ้านอาบน้ำ ถูสบู่ได้ตามปกติเลย

    -วันที่ 27 ม.ค. คุณแม่เริ่มมีอาการ เท้าบวม อ่อนแรงมากขึ้น หัวใจเต้นเร็ว 115-125 ตลอดจึงรีบพาไปรพ. ไปถึงเย็นแล้ว คุณหมอมาดูอาการ บอกว่า ไม่ได้เป็นอะไร ให้ยาแก้ปวดท้องบุสโคพานและเกลือแร่กลับบ้าน

    - วันที่ 28 ม.ค. คุณแม่ เท้าบวมเพิ่มมากขึ้น จึงตัดสินใจพากลับไปที่รพ.อีกครั้ง ไปถึงวัดไข้ได้ 38.5 หมอจึงส่งตรวจ เลือด ตรวจปัสสะวะ ซึ่งตอนที่ตรวจปัสสะวะคุณแม่เริ่มฉี่ไม่ออก จึงต้องสวนเพื่อนำไปตรวจ ตอนนั้นสังเกตเห็นแผลที่ผ่าตัด มีหนองจุดเล็กๆ 1 จุด และ แผลแดง วันนั้นจึงได้นอนแอดมิดที่รพ. หมอให้ยาฆ่าเชื้อ 8 วัน ผลคือติดเชื้อจากรพ. จากนั้นหมอให้กลับมาพักฟื้นที่บ้านในวันที่จะได้กลับบ้านเจอหนองที่จุดเดิม หมอจึงตัดสินใจเปิดแผลเพื่อระบายหนองออก และ ยัดผ้าก็อซไว้ในแผล และให้ทำแผลทุกวัน โดยให้ทำที่คลินิกใกล้บ้าน การกลับบ้านมาครั้งนี้ ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้แล้ว อ่อนแรงมาก กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง

    - วันที่ 9 ก.พ. ได้เรียกรถฉุกเฉินกลับไปที่รพ.อีกครั้ง เนื่องจากคุณแม่มีอาการแน่นท้องมาก หมอจึงเจาะน้ำออกมาประมาณ 30 Ml. และให้กลับบ้าน

    -วันที่ 12 ก.พ. ได้คิวเข้า CT Scan

    -วันที่ พฤหัสที่ 13 ก.พ. คุณแม่มีอาการปวดแผล จึงรีบพาไปรพ.เอกชนที่ใกล้ที่สุด ไปเจอกับหมอศัล หมอแจ้งว่า แผลอักเสบ ติดเชื้อ ญาตจึงเล่าประวัติการรักษาให้ฟัง คุณหมอ จึงตัดสินใจดูแผล และเปิดแผลให้กว้างขึ้น เพื่อระบายหนองออก เปิดแผลไป คุณหมอจึงเลาะไขมันและเนื้อตายที่กำลังจะเป็นหนองออกไป และเอาไหมออกด้วยบอกส่วน หมอแจ้งว่าคุณแม่อาจจะแพ้ไหมตัวนี้ด้วย ร่างกายจึงพยายามต่อต้าน

    - วันที่ 18 ก.พ. คิวให้คีโมครั้งที่ 2 คุณแม่ไปไม่ไหว ญาติจึงไปพบคุณหมอแทน และ ขอผลการรักษาเผื่อกรณีฉุกเฉินไปรพ.ใกล้บ้าน

    ผล CT เป็นดังนี้ค่ะ อยากรบกวน ช่วยแปลผล ว่ามีอาการอะไรที่ญาตต้องเฝ้าระวังในการดูแลผู้ป่วยติดเตียงบ้างคะ

    FIDINGS:

    Hysterectomy and bilateral oophorectomy are evident.

    There is diffuse peritoneal thickening with trapped ascites e.g. 12.2x14.3x22.9 cm loculated fluid at mid-lower abdomen 4.8x10.8x8.3 cm loculated fluid at small bowel mesentery, and 5.7x9.2x6.7 cm at lesser sac.

    Omental cake is shown. There are several enhancing masses in abdominal cavity e.g. a 3.2x6.4x6.8 cm enhancing mass at rectovesical region , a 4.4x2.8x3.1 cm enhancing mass at gastrohepatic region,and an enhancing soft tissue lesion involving pancreatic tail, splenic hilum, and splenic tail (2.8x4.4x3.3 cm at pancreatic tail-splenic hilum and 3.5x2.22.8 cm at splenic tail).

    There is a 0.6 cm hypodense lesion at hepatic segment V,liver metastasis cannot be excluded. A 0.8 cm subcapsular arterial enhancing lesion with homogeneous enhancement in venous phase at hepatic segment VII is favor transient hepatic attenuation difference (THAD).

    Sandstones in distended gallbladder wall thickening are observed. CBD and IHDs are not dilated.

    Both kidneys show normal size and enhanacement. No calical stone, renal mass, or hydronephrosis is seen, bilateterally. Urinary bladder is partially distended without wall thickening,stone,or mass.

    Bilateral adrenal glands appear normal.

    Stomach is conpressed by fluid in lesser sac. Circumferential wall thickening at small bowel loops and almost entire colon except rectum is visualized.

    There are several prominent bilateral common iliac, bilateral external iliac, paraaortic,mesenteric,and right anterior superior diaphragmatic nodes, up to 0.9 cm in short axis diameter.

    There is a 1.4x0.9x1.5 cm pulmonary nodule at left lingula. Small amount of bilateral pleural effusion with passive atelectasis are observed.

    Thoracolumbar spondylosis without suspicious osteolytic-blastic lesion is noted.

    รบกวนด้วยนะคะ

    ขอบคุณค่ะ

    Ploy Pornphan  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Ploy Pornphan

    จากผล CT scan ดังที่แนบมานั้นอ่านว่ามีการผ่าตัดมดลูกและรังไข่ 2 ข้างออกไปแล้ว (คิดว่าน่าจะเป็นส่วนที่เป็นเนื้อร้าย)

    และพบว่ามีต่อมน้ำเหลืองโตกระจายทั่วๆที่บริเวณรอบๆเส้นเลือดใหญ่ที่บริเวณท้อง และมีก้อนขนาด0.6 cm ที่บริเวณตับ ซึ่งแพทย์อ่านว่าอาจจะเป็นมะเร็งที่กระจายมา ร่วมกับมีน้ำในบริเวณช่องท้องหรือที่เรียกว่าท้องมาน ซึ่งเป็นอาการหนึ่งของเนื้อร้ายที่รังไข่ได้เช่นกัน

    โดยผล CT scan จะต้องดูประกอบกับอาการทางคลินิกและสิ่งที่แพทย์สงสัยด้วย กรณีมีแผลติดเชื้อนั้น สำคัญคือการดูแลแผลและให้ยาฆ่าเชื้อเพื่อไม่ให้การติดเชื้อลุกลามก่อน ซึ่งจากผล CT scan ที่แนบมายังไม่ได้อ่านว่ามีการติดเชื้อในบริเวณใดที่รุนแรงค่ะ อาจจะเป็นแค่การติดเชื้อที่ผิวหนังภายนอกอยู่

    ควรปรึกษาแพทย์ที่ดูแลโดยตรงอีกครั้ง แพทย์จะเป็นผู้แจ้งผล CT scan ให้คนไข้และญาติทราบโดยละเอียดอยู่แล้วค่ะ