ถามแพทย์

  • พอรถเมล์เบรกแล้วจับราว ก็ปวดจี๊ดๆตรงหน้าอกขวาด้านบน เกิดจากอะไร

  •  Woraphon
    สมาชิก
    สวัสดีครับ เมื่อสักครู่ประมาณ 1 ทุ่ม ผมขึ้นรถเมล์มากับพ่อครับ ผมยืนใช่มือข้างซ้ายจับราวอยู่ แล้วรถเมล์เบรกตัวผมเอนไปจะล้มแต่ผมคว้ามือขวาไปจับราวไว้ แล้วมันรู้สึกเจ็บจีดๆๆทั้งแขนมาจนถึงบนหน้าอกเหมือนเส้นตึงเจ็บมากๆตรงหน้าด้านบนอกด้านขวา ครับ แล้วก็เริ่มหน้ามือตาลาย จนวูบเป็นลม หงายหลังแต่พ่อดึงไว้แล้วก็รู้สึกตัวทรงตัวได้อาการปกติครับลงจากรถเมล์รู้สึกปกติ แต่ยังรู้สึกตึงๆช้ำๆตรงกล้ามเนื้อด้านบนหน้าอกขวาอยู่ครับ อยากทราบว่าเป็นอะไรครับ ขอบคุณครับ
    Woraphon  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Woraphon

    การวินิจฉัยที่เป็นไปได้

    -เจ็บจากกล้ามเนื้อหรือกระดูกอ่อนบริเวณอกอักเสบ อาจสัมพันธ์กับท่าทาง มีจุดกดเจ็บชัดเจน 

    -เจ็บจากปลายเส้นประสาทอักเสบ อาจเป็นลักษณะเจ็บจี๊ดๆ เจ็บไม่มาก และเป็นๆหายๆ

    -เจ็บจากโรคหัวใจ เช่นหัวใจขาดเลือด มักจะเป็นเจ็บตื้อๆเหมือนมีของหนักมาทับร่วมกับมีร้าวไปกรามหรือแขน มีเหงื่อแตก ทำคลื่นไฟฟ้าหัวใจพบความผิดปกติ

    -เจ็บจากเยื่อหุ้มปอดอักเสบ มักสัมพันธ์กับการหายใจเข้าออก

    -เจ็บจากกรดไหลย้อน จะมีอาการแสบร้อนกลางอก คลื่นไส้ อาเจียนร่วมด้วย

    หากเจ็บสัมพันธ์กับอุบัติเหตุชัดเจน คือมีการกระแทกหรือการเปลี่ยนท่ารุนแรงนำมาก่อน น่าจะเป็นเรื่องกล้ามเนื้ออักเสบมากที่สุดค่ะ

    การดูแลตัวเองเบื้องต้น หลีกเลี่ยงการทำงานหนัก หรือยกของหนัก ไม่ไปกดบริเวณที่เจ็บบ่อยๆ รับประทานยาแก้ปวด หรือยาแก้อักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ การเจ็บกล้ามเนื้อจะค่อยๆดีขึ้นได้เองภายใน 1-2 อาทิตย์

    หากมีอาการเจ็บคล้ายโรคหัวใจดังกล่าวไป หรือมีอาการผิดปกติอื่นๆเช่นเหนื่อยง่ายมากขึ้น ตัวบวม นอนราบไม่ได้ ใจสั่นบ่อยๆ เจ็บบ่อยขึ้นและรุนแรงมากขึ้น เรื่อยๆ ควรไปพบแพทย์