ถามแพทย์

  • กินยาคุมไม่สม่ำเสมอ มีตกขาวสีน้ำตาล หยุดกิน แล้วมีเลือดออกมา จะเริ่มทานยาใหม่ตอนไหน

  •  Fah Kitsayaporn
    สมาชิก
    ขอสอบถามค่ะ ประจำเดือนมาล่าสุดวันที่ 23-26 สิงหาคม ปกติกินยาคุม 21 เม็ดค่ะ เริ่มกินยาคุม รอบต่อไปวันที่ 28 สิงหาคม รอบนี่กินไม่ประติดประต่อ ลืมบ่อย จนมีตกขาวผิดปกติ มีสีน้ำตาลปน และคัน จึงหยุดกินกลางคัน หยุดกินวันที่ 8 กันยาคม แล้วผ่านมา 4-5 วันมีเลือดออกไม่มั่นใจว่าเป็นประจำเดือนไหมค่ะ แล้วอยากเริ่มทานยาคุมใหม่ ควรจะต้องเริ่ม ตอนไหน เริ่มยังไงคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Fah Kitsayaporn,

                       หากทานยาคุมกำเนิดไม่สม่ำเสมอ มีการลิมบ่อย ก็อาจส่งผลทำให้เกิดเลือดออกกะปริดกะปรอยได้ ซึ่งตกขาวที่มีสีน้ำตาลปน ก็คือตกขาวที่มีเลือดปน ซึ่งเลือดที่ออกก็น่าจะเกิดจากผลของการทานยาคุมที่ไม่สม่ำเสมอค่ะ

                        และเมื่อหยุดทานยาคุมกำเนิดไปแล้ว 4-5 วัย ได้มีเลือดออกมา เลือดที่่ออก ก็เป็นผลจากการที่เยื่อบุโพรงมดลูกขาดการกระตุ้นจากฮอร์โมนจากยา เยื่อบุจึงหลุดลอกออกมาและกลายเป็นประจำเดือน คล้ายกับการที่เราทานยาคุมจนครบ 21 เม็ดนั่นเองค่ะ และก็เป็นการแสดงว่าไม่ได้มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นค่ะ

                        หลังจากนี้ แนะนำให้เริ่มทานยาคุมกำเนิดแผงใหม่ได้เลย แต่ในช่วง 7 วันแรก ควรงดการมีเพศสัมพันธ์ไปก่อน เพื่อรอให้ยาคุมได้เริ่มออกฤทธิ์ใหม่ก่อนค่ะ