ถามแพทย์

  • ฉีดยาคุมกำเนิดแบบ 3 เดือนตอนเดือนมิ.ย. ประจำเดือนยังไม่มาเลย จะเป็นอะไรไหม

  •  gamnichakorn
    สมาชิก

    เพิ่งเริ่มฉีดยาคุมแบบ3เดือนเมื่อเดือนมิถุนาค่ะเดี๋ยวเดือนตุลาจะฉีดเข็มที่2แต่ตอนนี้ประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ เป็นอะไรรึเปล่าคะ

    gamnichakorn  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ gamnichakorn

    การฉีดยาคุมกำเนิดเป็นวิธีการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพดี มีโอกาสตั้งครรภ์น้อยกว่า 1% ถ้าฉีดตามกำหนดและในสถานพยาบาลที่เชื่อถือได้

    ผลข้างเคียงจากยาฉีดคุมกำเนิดได้แก่

    -เลือดออกกระปริดกระปรอยทางช่องคลอด

    -ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อนหรือไม่มา

    -ปวดศีรษะ

    -ปวดท้อง

    ดังนั้นอาจเป็นผลข้างเคียงจากยาฉีดคุมกำเนิดได้ แต่ควรยืนยันการตั้งครรภ์ด้วยปัสสาวะหรือไปยืนยันที่รพ.ร่วมด้วย แต่หากฉีดยาคุมอยู่ โอกาสตั้งครรภ์น้อยมากๆค่ะ

    ถ้าไม่ต้องการให้มีผลข้างเคียงดังกล่าว แนะนำว่าครั้งต่อไปที่ไปพบแพทย์เพื่อฉีดยาต่อ อาจขอปรึกษาเรื่องผลข้างเคียงจากยาคุมกำเนิด ว่าต้องการใช้ยาคุมกำเนิดที่ไม่มีผลข้างเคียงดังกล่าว แพทย์อาจเปลี่ยนชนิดของยาฉีดหรือเปลี่ยนวิธีการคุมกำเนิดเป็นวิธีอื่นค่ะ