ถามแพทย์

  • มีอาการคล้ายจะวูบ และมึนศีรษะ เกิดจากอะไร

  •  Jaja Lunla
    สมาชิก
    สวัสดีคะอยากสอบถามเกี่ยวกับอาการ ตื่นนอนตอนเช้าอาบน้ำ หลังจากอาบน้ำก็มีอาการมึนๆคะ เดินๆก็เหมือนจะวูบจะล้มคะ จนตอนนี้ก็ยังไม่กายคะ ไม่มีอาการคลื่นไส้อาเจียนนะคะ อยู่ดีๆก็เป็นคะ เคยเป็นแบบนี้เมิ่อหลายเดือนก่อนคะ แล้วมีอีกาการนึงคะเป็นมานานจนจะเป็นปีแล้วคะ มีอาการเจ็บหัวใจแปล๊บๆคะเวลานั่งทำงานเล่นมือถือ หรือนอนคว่ำก็เป็นคะ พอเรายืดตัวึ้นมันเจ็บมาก เคยถามหมอที่รพ.เค้าก็บอกว่าไม่เป็นอะไรคะ น่าจะอป็นกล้ามเนื้อทำงานหนักประมานนี้คะ แต่ไม่ได้ให้ยามากินคะเค้าบอกว่ามันเป็นเรื่องปกติคะ รบกวนคุณหมอช่วยวินิจฉัย2อาการนี้ให้หน่อยคะ
    Jaja Lunla  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Jaja Lunla

    อาการมึนหัว วูบมีสาเหตุได้จาก

    1.การเปลี่ยนท่าทางที่เร็วเกินไป ทำให้ความดันลดต่ำอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะหายไปได้เอง

    2.คลื่นไฟฟ้าหัวใจผิดปกติ ทำให้มีอาการคล้ายจะวูบ

    3.น้ำตาลในเลือดต่ำ

    อาการเจ็บหัวใจแปล๊บๆอาจเกิดได้ทั้งจากโรคหัวใจและกล้ามเนื้ออักเสบอย่างที่คุณหมอแจ้ง จะแยกกันด้วยอาการและการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจค่ะ ถ้าเจ็บหัวใจจะเป็นเจ็บเหมือนมีของหนักมาทับ เจ็บตื้อๆ ร้าวไปที่แขนหรือกรามได้ ทำคลื่นไฟฟ้าหัวใจจะพบมีความผิดปกติ

    การดูแลตัวเองเบื้องต้น พยายามไม่เปลี่ยนท่าทางเร็วเกินไป สังเกตว่าอาการวูบสัมพันธ์กับท่าทางอะไรหรือเปล่า ถ้ามีอาการให้รีบนั่งพัก ส่วนสาเหตุจากโรคหัวใจหรือน้ำตาลต่ำนั้นคงต้องไปตรวจที่รพ.จึงจะทราบได้ค่ะ

    สังเกตอาการถ้าวูบจนหมดสติ หรือตอนวูบมีอาการชักเกร็ง ใจสั่น มีอาการเจ็บหน้าอกดังที่กล่าวไปเบื้องต้น ให้รีบไปพบแพทย์ทันทีค่ะ