ถามแพทย์

  • กินยาคุมมาหลายปี รอบนี้กินยาคุมไปได้ 15 วัน มีเลือดออกมา 3 วัน ไม่ปวดท้อง จะท้องไหม

  •  nuice
    สมาชิก
    ประจำเดือนมาครั้งสุดท้ายวันที่ 22 สิงหา หลังจากนั้นเริ่มกินยาคุมแผงใหม่วันที่ 24 สิงหาค่ะ กินไปได้ 15 วันเม็ด ฮอร์โมน ปรากฎว่ามีเลือดสีแดงสดบ้างบางครั้งก็สีน้ำตาลค่ะ เป็นมา 3 วันแล้วค่ะ ไม่ปวดรึหน่วงท้องนะค่ะ เป็นแบบใช้แผ่นอนามัยไม่ถึงขั้นใช้ผ้าอนามัย กินยาคุมมากหลายปีแล้ว ไม่ทราบว่าผิดปกติรึป่าวค่ะ มีโอกาสจะท้องรึป่าว

     สวัสดีค่ะ คุณ nuice,

                          การมีเลือดออกขณะทานยาคุมกำเนิดเม็ดที่เป็นฮอร์โมนอยู่นั้น น่าจะเกิดจากผลข้างเคียงของยาคุมกำเนิด ที่ทำให้เกิดเลือดออกกะปริดกะปรอยได้ โดยเฉพาะหากเพิ่งเริ่มทานยาคุม (รวมถึงการหยุดทานยาแล้วมาเริ่มทานใหม่) หรือเป็นยาคุมชนิดที่มีฮอร์โมนต่ำ ทั้งนี้ ไม่ได้เป็นอาการที่แสดงถึงว่าจะมีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นค่ะ

                          ดังนั้น แนะนำให้สังเกตอาการไปก่อน หากเลือดที่ออก มีปริมาณไม่มาก เลือดที่ออกมีแนวโน้มที่จะลดลง ไม่มีปวดท้องน้อย ไม่มีตกขาวที่ผิดกติ ก็ไม่จำเป็นต้องทำอะไร

                          สำหรับการที่จะตั้งครรภ์หรือไม่นั้น ต้องรอดูว่าจะมีประจำเดือนมาหรือไม่ เมื่อทานยาคุมครบแล้ว หากประจำเดือนไม่มา จึงค่อยตรวจหาการตั้งครรภ์ค่ะ

                          อย่างไรก็ตาม หากเลือดที่ออกมีปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆ หรือมีปวดท้องน้อย หรือมีตกขาวที่ผิดปกติ อาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น มีติดเชื้อในมดลูก มะเร็งปากมดลูก เป็นต้น ซึ่งหากมีอาการเหล่านี้ ก็ควรหยุดทานยาคุมกำเนิดไปก่อน และไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุค่ะ