ถามแพทย์

  • มีเลือดออกมาผิดปกติ

  • สวัสดีค่ะ มีอาการคือ. ก่อนหน้านั่นฉีดยาคุมมาสามถึงสี่ปีคิดว่าจะเลิกฉีดเพราะอยากมีลูกแล้ว แต่พอเริกฉีดประจำเดือนก็ยังไม่มา ปล่อยมา1ปีเศษๆ ก็เรยไปเจอยาไบโอแฟลกกับโฟลิค เริ่มกินวันที่26พ.ค ประจำเดือนก็มาวันที่8มิ.ย มาได้สี่วันค่ะ หลังจากประจำเดือนหมดวันที่11 หนูก็เทสไข่ตกวันที่17มิ.ยมาถึง19มิ.ย.ทั้งสามวันนี้ที่เทสไข่ตกขึ้นสองขีดเข้มทั้งสามวันเรยค่ะ พอตกคืนวันที่20มิ.ยมีเลือดออกมาสีแดงน้ำตาลคล้ำๆมารุ้ตอนเช้าของวันที่21. ก็เรยใส่ผ้าอนามัย เลือดออกมาเหมืนอเป็นประจำเดือนอีกครั้งเรยอ่ะ. อยากทราบสาเหตุหน่อยค่ะเกิดจากอะไร
    สุพรรษา บุญประเสริฐ  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ สุพรรษา บุญประเสริฐ

    หลังหยุดการใช้ยาคุมแบบฉีดนั้น ส่วนใหญ่จะกลับมามีการตกไข่และมีประจำเดือนได้ตามปกติ หากไม่มีความผิดปกติใดๆของมดลูกหรือรังไข่อยู่เดิม โดยอาจจะค่อนข้างช้าเทียบกับวิธีการใช้ยาคุมแบบรับประทาน โดยส่วนใหญ๋ประจำเดือนจะกลับมาเป็นปกติและตั้งครรภ์ได้อีกครั้งหลังหยุดใช้ยาประมาณ 3-12 เดือนหรือนานกว่านั้นได้เล็กน้อยในบางคนค่ะ

    โฟลิคเป็นวิตามินบำรุงเลือดชนิดหนึ่ง ไม่น่ามีผลข้างเคียงที่เป็นอันตราย ส่วนยาไบโอ แฟลก ดังกล่าวมานั้นเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผสมเมล็ดแฟลกซ์ สารสกัดจากมะขามป้อม และสารสกัดจากขมิ้นชัน ซึ่งอ้างสรรพคุณเรื่องการช่วยปรับฮอร์โมน ซึ่งไม่แน่ใจว่าส่วนผสมใดๆในอาหารเสริมตัวนี้จะทำหน้าที่คล้ายกับฮอร์โมนเพศ ทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดได้หรือไม่ จึงแนะนำหยุดยาดังกล่าวไปก่อน หรือหยุดไปทั้ง 2 ตัวเลยก็จะดีค่ะ

    และควรไปตรวจหาสาเหตุที่ทำให้เลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดต่อไป เพราะหากมีเลือดมา 8 มิย.แล้ว การมีเลือดออกมาอีกตอนวันที่ 20 มิย.อาจจะผิดปกติ มาเร็วกว่ารอบเดือนทั่วไป ซึ่งอาจมีสาเหตุจากการได้รับฮอร์โมนเพศเข้าไป หรือความผิดปกติอื่นๆของระบบสืบพันธุ์เช่นมีเนื้องอกมดลูกหรือปากมดลูก ถุงน้ำรังไข่ หรือการติดเชื้อใดๆภายในอวัยวะสืบพันธุ์ค่ะ