ถามแพทย์

  • มีตุ่มคล้ายสิว ไม่คัน ไม่แสบ ตรงบริเวณอวัยวะเพศชายดังรูปที่แนบ รักษาอย่างไร ใช้ยารักษาหูด collomak ได้ไหม

  •  please
    สมาชิก
    เป็นหูดหงอนไก่มาจะ2ปีแล้วครับ ปรึกษาหมอ(ที่เคยขริบให้)ทางไลน์หมอบอกไม่ต้องจี้ จี้ก็กลับมาเป็นอีก ให้ทายาเอา ช่วงแรกๆทายาละดีขึ้นแต่ไม่หายขาด มีรอยอยู่ เป็นๆหายๆตามรูปครับ https://www.picz.in.th/image/75d50f88-29f7-422d-8d05-8cd62422b865.pUQqYQ คราวนี้วันนี้หลังจากมีเพศสัมพันธ์ครบ1วีคพอดีป้องกันใส่ถุงยางละนะครับ มีเม็ดคล้ายสิว ไม่คัน ไม่แสบครับ ตามรูปครับ https://www.picz.in.th/image/pUQpO0 https://www.picz.in.th/image/pUQvXu มีวิธีรักษาไหมครับใช้ยาcollomaxตัวเดิมทาได้ไหมครับ ลดการแพร่กระจาย https://www.picz.in.th/image/pUUKxJ
    please  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ please

    อาการมีตุ่มคล้ายสิว ไม่คัน ไม่แสบ ตรงบริเวณอวัยวะเพศชายดังรูปที่แนบมานั้นอาจจะเกิดจาก ตุ่มจากรูขุมขนตรงขนบริเวณอวัยวะเพศชายอักเสบ ซึ่งจากลักษณะเป็นไปได้มากที่สุด

    เรื่องหูดยังดูไม่เหมือนชัดเจนมากนักจากรูปถ่าย คือถ้าตุ่มหูดจะเป็นลักษณะสีแดงออกเนื้อนูนขึ้นมาคล้ายกับเป็นหงอนไก่ แต่ในรูปเท่าที่เห็นจะเป็นตุ่มแดงๆเล็กๆอยู่ตามตรงรูเปิดรูขุมขน สาเหตุอื่นๆที่อาจต้องนึกถึงเช่นเริมที่อวัยวะเพศในช่วงก่อนจะมีตุ่มน้ำแตกแล้วแสบ หรือเป็นการระคายจากการสัมผัสสารต่างๆ

    ในเบื้องต้น ไม่ไปแกะเกาบริเวณที่เป็น รักษาความสะอาดบริเวณอวัยวะเพศให้ดี ใช้น้ำเปล่าหรือน้ำสบู่อ่อนๆล้างได้ ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดีไม่อับชื้น งดการมีเพศสัมพันธ์ไปก่อนได้ ถ้าเป็นรูขุมขนอักเสบที่เป็นไม่มากนัก อาจจะยุบได้เอง แต่ถ้าตุ่มเป็นมากลุกลาม ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินอาการจริงและรับยาอย่างเหมาะสม ส่วนยา collomak ที่รักษาหูดนั้น ตรงเป็นที่เป็นตุ่มแดงๆตามขนอาจจะงดทาไปก่อน เพราะยา collomak ทำให้เกิดการระคายได้ถ้าทามากไป หรือเลยตรงบริเวณที่เป็นโรคจริง และถ้ารอยโรคไม่ใช่หูด ยาตัวนี้ก็อาจจะไม่ช่วยค่ะ