ถามแพทย์

  • มีก้อน บวม บริเวณท้องบนขวาเหนือสะดือ เป็นก้อนอะไร

  •  Naowaruk Sopangam
    สมาชิก
    ผ่าตัดมดลูกแบบเปิดหน้าท้อง ผ่านมาเป็นเวลาสองเดือน ระบบขับถ่ายมีปัญหานิดหน่อย ท้องอืด ขับถ่ายยาก ล่าสุดพบมีก้อนบวมๆเท่าฝ่ามือบริเวณท้องบนขวาเหนือสะดือ ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไรคะ
    Naowaruk Sopangam  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Naowaruk Sopangam

    อาการมีก้อน บวม บริเวณท้องบนขวาเหนือสะดือนั้น อาจจะเกิดจาก ก้อนจากการอักเสบหรือติดเชื้อของแผล ก้อนจากการตึงตัวของกล้ามเนื้อ ก้อนเนื้องอกไขมัน ก้อนเนื้องอกของชั้นใต้ผิวหนังหรือชั้นกล้ามเนื้อ หรือเป็นก้อนจากการอักเสบของเนื้อเยื่อใต้ผิวหนังที่ก่อตัวกลายเป็นก้อน

    โดยอาจจะเกี่ยวหรือไม่เกี่ยวกับการผ่าตัดก่อนหน้านี้ก็ได้ แต่หากผ่านมาถึง 2 เดือนแล้ว เพิ่งจะมามีก้อนใหม่ ก็อาจจะนึกถึงว่าเกี่ยวข้องกับการผ่าตัดหรือเป็นเลือดที่คั่งได้น้อย อาการท้องอืด ขับถ่ายลำบากสามารถเกิดตามหลังการผ่าตัดแบบเปิดหน้าท้องได้ช่วงแรกๆ เพราะระหว่างผ่าตัด ลำไส้อาจได้รับการกระทบกระเทือนเล็กน้อย แต่หลังจากนั้นก็จะค่อยๆฟื้นและกลับมาบีบตัวได้ตามปกติ

    แนะนำสังเกตลักษณะก้อนต่อไปอย่างต่อเนื่องค่ะ หากก้อน ปวด บวม โตเร็ว กดเจ็บ มีไข้ มีหนองไหลจากก้อน หรือมีอาการขับถ่ายเปลี่ยนแปลง ปัสสาวะบ่อย ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม เบื้องต้นไม่ไปบีบหรือคลำก้อนดังกล่าวเอง ระวังการกระทบกระแทก