ถามแพทย์

  • ฝั่งยาคุมกำเนินประจำเดือนมาผิดปกติ

  •  Mild Tidarat
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะขอสอบถาม คนที่รู้หน่อยนะคะ พอดีว่าเราฝั่งยาคุมกำเนินแล้ว3-4เดือน ประจำเดือนจะมาแต่มาปกติ5-7วันหมด มีมารอบนี้ ประจำเดือน มาเยอะกว่าที่ผ่านมาถ้านับก็คงจะประมาณครึ่งเดือนแล้ว แล้วบางที่มาแลวก้หยุดสักพักก็มาแบบกะปิบกะบอย และก็มาเยอะมาก อยากทราบว่าอันตารยมั้ยคะ รึเป็นอาการปกติของคนฝั่งยาคุม หรือควรไปตรวจภายในดี ตอนนี้กังวลมากคะ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำหรือคำตอบนะค่ะ🙏

    สวัสดีค่ะ คุณ Mild Tidarat,

                         ผลข้างเคียงของยาฝังคุมกำเนิดนั้น ส่วนใหญ่มักทำให้เกิดเลือดออกกะปริดกะปรอย แต่จะมีปริมาณน้อยๆ แต่ในบางรายอาจมีประจำเดือนมาบ่อย หรือมีประจำเดือนมาปริมาณมากได้  แต่มักเกิดในช่วง 2-3 เดือนแรก หลังจากนั้นเลือดมักจะออกน้อยลง หรือในบางรายประจำเดือนอาจขาดหายไปก็ได้

                        ดังนั้น การที่มีประจำเดือนมาปริมาณมากและมานานกว่าครึ่งเดือน ก็น่าจะเกิดจากผลของยาฝังคุมกำเนิดได้ ทั้งนี้ หากเลือดยังคงมีปริมาณมากทุกวัน  หรือไม่มีแนวโน้มที่จะลดลง อาจส่งผลให้เกิดภาวะโลหิตจางได้ ดังนั้นแนะนำควรไปพบสูติ-นรีแพทย์เพื่อรักษาให้เลือดหยุดไหล รวมถึงตรวจว่าเกิดจากสาเหตุอื่นหรือไม่ เช่น มีติ่งเนื้อในเยื่อบุโพรงมดลูก มีการติดเชื้อในโพรงมดลูก มะเร็งปากมดลูก หรือเกิดจากการเเข็งตัวของเลือดผิดปกติ เป็นต้น หากไม่มีความผิดปกติใดๆ การรักษาคือ อาจให้ยาหยุดการไหลของเลือด เช่น tranexamic acid (กรดทรานเอกซามิก) หรือให้ยาฮอร์โมนเอสโตรเจนเสริม หรือให้คุมกำเนิดชนิดที่เป็นฮอร์โมนรวมทานร่วมไปด้วย หรืออาจพิจารณาถอดยาฝังคุมกำเนิดออกค่ะ