ถามแพทย์

  • ฝังยาคุมกำเนิดแบบ 2 เข็ม 5 ปี แล้วช่วง 2 เดือนมานี้เลือดออกผิดปกติ เกิดจากอะไร สามารถกินยาคุมเพื่อปรับฮอร์โมนได้ไหม

  • ฝังยาคุมกำเนิดแบบ2เข็ม5ปี ตอนนี้ฝังมาได้ 4ปี กว่าแล้ว ช่วงระยะ2เดือนนี้ ประจำเดือนมาทุกวัน ไม่หายสักทีเลย เคยไปหาหมอเรื่องประจำเดือนมาไม่หยุด ต้องการเอาออก แต่หมอแนะนำให้กินยาคุมปรับฮอร์โมนแทน ลองกินแล้ว ประจำเดือนมา ปกติ แต่พอหยุดกินก็เป็นอีก ล่าสุด2เดือนไม่หาย เลยไปซื้อยาคุม ไดแอน35มา แต่อ่านคำแนะนำ แล้ว ไม่แน่ใจว่าจะทานได้ไหม ควรกินยาคุมตัวไหนปรับฮอร์โมนดีค่ะ แล้วถ้ากินได้แอน35จะเป็นอะไรไหม ตอนนี้ใส่ผ้าอนามัยทุกวันรู้สึกอึดอัดมากๆ ถึงขั้นผื่นแพ้ขึ้นก้น ต้องกินยาแก้แพ้อีก
    ชื่อ'มายด์ อย่าให้เสีย  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ ชื่อ'มายด์ อย่าให้เสีย

    การใช้ยาคุมแบบฝังนั้น ควรเริ่มฝังภายใน 5 วันแรกของการมีประจำเดือน  เพื่อให้สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้เลย แต่หากเริ่มฝังเวลาอื่นควรรอให้ครบ 7 วัน และเป็นการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูง โอกาสตั้งครรภ์ขณะฝังยาน้อยกว่า 1%

    โดยผลข้างเคียงจากการใช้ยาฝังนั้น อาจจะทำให้เลือดออกกระปริดกระปรอยทางช่องคลอด ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อนไปได้ แต่ไม่ควรทำให้ประจำเดือนมามาก หรือมีเลือดออกทางช่องคลอดมากไม่หยุด 

    การมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด อาจมีสาเหตุอื่นๆที่ต้องตรวจหาเช่น การติดเชื้อที่ปากมดลูกหรือมดลูก การมีเนื้องอกที่มดลูกหรือปากมดลูก อวัยวะภายในอุ้งเชิงกรานอักเสบ หรือฮอร์โมนจากรังไข่ที่ถูกสร้างมาไม่สมดุล

    การกินยาคุมปรับฮอร์โมนนั้น ควรใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์เมื่อพิจารณาแล้วว่ามีข้อบ่งชี้จริง โดยถ้าเลือดยังออกทางช่องคลอดไม่หยุด ควรกลับไปพบแพทย์เพื่อตรวจซ้ำอีกครั้ง และถ้าไม่สบายใจว่าเกิดจากยาฝังหรือเปล่า สามารถเอาออกได้ถ้าต้องการ เพื่อจะได้ดูว่าเป็นเลือดออกที่เกี่ยวกับการใช้ยาหรือไม่ ร่วมกับแพทย์จะตรวจหาสาเหตุอื่นๆของเลือดออกผิดปกติดังกล่าวไปต่อไป