ถามแพทย์

  • ผ่าฝีที่ใต้สะดือมา 3 อาทิตย์ ยังมีมีหนองไหลออกมา เกิดจากอะไร และเป็นความจริงไหมว่าแผลต่อกับสะดือ

  •  naruto1302
    สมาชิก

    สวัสดีครับ ผมเคยตั้งคำถามแล้ว 1 ครั้งครับแต่มีคำถามอีก เนื่องจาก นานๆทีกว่าจะได้พบหมอครับ เห็น ผช พยาบาลที่ห้องล้างแผลบอกว่าถ้าเจอหมอให้ถามหมอด้วย และผมมีข้อสงสัยเองด้วยครับ

    เรื่องมีอยู่ว่าผมไปผ่าฝีมาครับประมาณ 3 อาทิตย์แล้วบริเวณที่ผ่าอยู่ใต้สะดือครับ ถ้าจำไม่ผิดหมอบอกว่าหนองประมาณ 2x3 ซม. ตอนนี้ยังมีซึมอยู่เรื่อยๆครับ คำถามนะครับ

    1. เห็น ผช พยาบาลบอกว่าแผลที่ผ่า(อยู่ใต้สะดือ) มันเชื่อมกับสะดือหรือป่าว ถือว่าผิดปกติไหมครับ
    2. เวลา 3 อาทิตย์แล้วยังมีหนองออกถือว่าแปลกไหมครับ (พบหมออาทิตย์ที่ผ่านมาเค้าไม่ได้พูดอะไร แต่เค้าให้ยาฆ่าเชื่อมากิน ครับ)

     สวัสดีคะคุณ naruto1302

    เรียนอย่างนี้นะค่ะ ฝี ที่ผิวหนัง หรือ การติดเชื้อที่ผิวหนังนั้น อาจจะต้องดูว่าการติดเชื้อยังคงมีอยู่ใน หรือ ว่ามีปัญหาเรื่องของเชื้อที่ดื้อยา หรือ เชื้อที่อาจจะทำมีหนองเรื้อรังค่ะ 

     

    เห็น ผช พยาบาลบอกว่าแผลที่ผ่า(อยู่ใต้สะดือ) มันเชื่อมกับสะดือหรือป่าว ถือว่าผิดปกติไหมครับ

    เรียนอย่างนี้นะค่ะ คือ ปรกติแล้วถ้าที่สะดือเลยจะมีเรื่องของทางเชื่อมที่ตับ มีตั้งแต่อยู่ในท้อง ตอนคลอดมีการตัดสายสะดือค่ะ แต่พอสะดือหลุดก็จะแห้งเหี่ยวไปค่ะ ไม่ได้ต่อกับภายนอกค่ะ นอกจากว่าจะเป็นหนองคือติดเชื้อที่พังผืดนี้ซึ่งน้อยมากๆค่ะ  หรือ ถ้ามีการติดเชื้อแล้วมีการทะลุเข้าไปถูกพังผืดอันนี้เป็นไปได้ค่ะ 

    หรือ ที่สำคัญคือ เรื่องของการติดเชื้อที่อาจจะมีปัญหาเรื้อรังค่ะ เช่น วัณโรค หรือ ว่าเชื้อราค่ะ อันนี้คงต้องตรวจเพิ่มเติมแล้วนะค่ะ 

     

    เวลา 3 อาทิตย์แล้วยังมีหนองออกถือว่าแปลกไหมครับ (พบหมออาทิตย์ที่ผ่านมาเค้าไม่ได้พูดอะไร แต่เค้าให้ยาฆ่าเชื่อมากิน ครับ)

    อย่างที่เรียนข้างต้นอาจจะมีการติดเชื้อ เรื้อรัง เช่นวัณโรค หรือ เชื้อราค่ะ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เจ้าของไข้อีกครั้งนะค่ะ 

     

    ผมสามารถจีบพยาบาลได้ไหมครับ (ข้อนี้ไม่ต้องตอบก็ได้ครับ 55 ลอเล่นนะครับ)

    ความสัมพันธ์ระหว่างบุคลากรทางการแพทย์กับคนไข้จัดอยู่ในเรื่องของจรรยาบรรณวิชาชีพค่ะ ปรกติจะไม่แนะนำนะค่ะ เพราะอาจจะมีผลต่อการทำงานหรือการดูแลรักษาได้คะ