ถามแพทย์

  • อายุ 17 ปี ช่วงเดือนที่ผ่านมา มีอาการปวดบริเวณท้ายทอย ต้นคอ บ่า ไหล่ และหลัง ต้องไปหาหมอไหม

  •  Cmiiiii
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ หนูอายุ 17 ช่วง 1 เดือนที่ผ่านมานี้มีอาการปวดบริเวณท้ายทอย ต้นคอ บ่า ไหล่ และหลังค่ะ แต่ตอนนี้ตรงหลังไม่ค่อยปวดเท่าท้ายทอยกับไหล่ ปกติก็ก้มอ่านหนังสือ แต่จะชอบบิดคอเวลาเมื่อย จะมีเสียงกระดูกด้วยค่ะ(เป็นนานแล้ว) ควรพบแพทย์ไหมคะ

    คุณ Creammmmm

    อาการปวดท้อายทอย ไหล่ ต้นคอ และหลัง เป็นกลุ่มอาการที่เกิดจากท่าทางการนั่งการนอนที่ผิดปกติ ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณดังกล่าวเกิดอาการเกร็งตัวตลอดเวลา พบมากใน พนักงานที่ทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์  พนง ตรวจ PC  เสมียนพิมพ์ดีด  คนอ่านหนัง สือ  หรือนอนอ่าน ทำให้ต้องใช้กล้ามเนื่อหัวไหล่และต้นแขนมาก   ทางการแพทย์เรียกว่า  Office syndrome  

    คำแนะนำ ดูว่ามีท่าทางหรืออิริยาบท ที่ทำซ้ำๆ มากดังกล่าวเป็นเวลานาน จึงควรเปลียนอิริยาบท เพื่อลดการเกร็งของกล้ามเนื้อหลังทำงานทุก 1 ชม สัก 2-3 นาที ให้กล้ามเนื้อคลายตัว  ปรับโต๊ะเก้าอี้ทำงานให้เหมาะสมกับการทำงาน และสภาพรางกาย (Ergonomics)  ปรับระดับจอคอมฯ ให้พอดีกับสายตา  ออกกำลังกายฝึกกล้ามเนื้อ คอ ไหล่ สะบัก ให้แข็งแรง  ปวดมากทานยาแก้ปวด ยาคลายกล้ามเนื้อยา แก้อักเสบที่ไม่ใช่ Steroid   นวดด้วย Balm หรือ ยาหม่อง   ถ้าอาการไม่ดีขึ้นควรไปพบแพทยืเพื่อตรวจเอกซ์เรย์  MRI  ต้องแยกกับโรค กระดูกทับเส้นประสาทคอ