ถามแพทย์

  • มีอาการปวดท้อง มีลมมาก ถ่ายเหลว คลื่นไส้ เบื่ออาหาร เป็นอาการอะไร ควรรักษาอย่างไร

  •  Nay Narilin
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะ

    เนื่องจากดิฉันมีอาการ อาหารไม่ย่อย ปวดมวนท้องบ่อยๆ มีลมโครกครากในกระเพาะตลอดเวลา ทั้งๆที่ทานอาหารแล้ว ลดเครื่องดื่ม อัดแก๊ส ถั่วหรือแป้งแล้วก็ยังเป็น มีอาการถ่ายเหลว กับท้องผูกร่วมด้วย (อุจาระเหลว เป็นสีน้ำตาลคล้ำ) เป็นมากว่า 4 เดือนแล้ว ระยะหลังมานี้มีอาการ เหม็นอาหาร เวียนหัว และคลื่นไส้ร่วมด้วย 

    อาการอื่นๆ มีภาวะโลหิตจาง (บริจาคเลือดครั้งล่าสุดเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ทานยาบำรุง แต่ก็ยังจางไม่สามารถบริจาคเลือดซ้ำได้)

    ก่อนหน้านั้นเคยมีประวัติเป็นโรคกระเพาะอาหารค่ะ

    เคยไป รพ.รัฐประจำจังหวัดมา หมอได้ทำการตรวจเบื้องต้น โดยการสอบถามอาการ ได้เพียงยาลดกรด และยาเคลือบกระเพาะมาทาน

    อยากทราบว่าเป็นอะไรและมีวิธีการตรวจละเอียดกว่านี้ไหมคะ


    สวัสดีค่ะ คุณ Nay Narilin

    โรคกระเพาะอาหารอักเสบสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น การรับประทานยาแก้ปวด, ความเครียด, การดื่มแอลกอฮอล์หรือคาเฟอีนปริมาณมาก, การติดเชื้อเฮลิโคแบคเตอร์ ไดโลไร เป็นต้น

    โดยทั่วไปการรักษานอกจากใช้ยาลดกรด หรือยายับยั้งการหลั่งกรดในกระเพาะอาหารแล้ว หากมีสาเหตุตามข้างต้น ควรมีการปรับเปลี่ยนหรือกำจัดสาเหตุนั้นๆด้วยค่ะ

    ส่วนการปรับพฤติกรรมที่ช่วยให้โรคกระเพาะอาหารอักเสบดีขึ้น ได้แก่ การรับประทานอาหารตรงเวลา รับประทานอาหารที่รสไม่จัด หลีกเลี่ยงชากาแฟและแอลกอฮอล์ ดื่มน้ำเปล่าและออกกำลังกายเพิ่มขึ้นค่ะ

    แต่หาก คุณ Nay Narilin ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแล้วไม่ดีขึ้น แนะนำให้พบแพทย์อีกครั้ง เพราะหากโรคกระเพาะอาหารที่อักเสบรักษาแล้วไม่ดีขึ้น หรือมีอาการผิดปกติเช่น น้ำหนักลดลง, ถ่ายอุจจาระผิดปกติ, ถ่ายอุจจาระดำ, ซีดลง แพทย์จะพิจารณาการตรวจเพิ่มเติมนะคะ ดังนั้นจึงควรกลับไปพบแพทย์อีกครั้งนะคะ เพื่อรับการรักษาอย่างเหมาะสมต่อไปค่ะ