ถามแพทย์

  • ประจำเดือน

  •  Name
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะคุณหมอ คือหนูมีเรื่องที่จะสอบถามคุณหมอค่ะ วันที่5ประจำเดือนมาเเละหมดวันที่9เเละในวันที่9หนูได้กินยาคุมแอนนากินไปได้ 2 เม็ดวันที่9กินแล้วไม่มีอาการแต่พอมาวันที่ 10 กินเม็ดที่ 2 มีอาการแน่นหน้าอกหายใจไม่อิ่มเลยคิดว่าน่าจะแพ้ยาคุมก็เลยหยุดกินชุดกินไปได้2วัน วันที่ 1 มีเลือดไหล

    สวัสดีค่ะ คุณ Sukanya Rungraun,

                          หากประจำเดือนมาวันที่ 5 พ.ย. แล้วได้เริ่มทานยาคุมกำเนิดในวันที่ 9 พ.ย. เท่ากับเริ่มทานยาคุมกำเนิดในวันที่ 5 นับจากวันแรกที่มีประจำเดือนมา ยาคุมกำเนิดก็จะสามารถออกฤทธิ์ในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ทันที

                          และเมื่อทานไป 2 เม็ด แล้วได้หยุดทานไป และ 2 วันต่อมามีเลือดออก เลือดที่ออก ถือเป็นผลจากการหยุดทานยาได้ค่ะ ไม่ได้ผิดปกติอะไร เลือดที่ออกมักจะออกเพียงไม่กี่วัน แล้วจะหายไปได้เอง ส่วนฤทธิ์ในการป้องกันการตั้งครรภ์ ก็จะหมดไปตั้งแต่หยุดทานยาคุมค่ะ

                          ทั้งนี้ อาการแน่นหน้าอก หายใจไม่อิ่มๆ ไม่ใช่ลักษณะอาการของผลข้างเคียงจากยาคุม เพราะผลข้างเคียงที่มักพบจากยาคุม ได้แก่ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดหัว เวียนหัว ปวดท้อง เจ็บเต้านม เลือดออกกะปริดกะปรอย เป็นต้น ดังนั้น อาการที่เกิดขึ้น อาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น การมีความเครียด วิตกกังวล มีโรคปอดต่างๆ หอบหืด โรคหัวใจต่างๆ เป็นต้น ดังนั้น หากอาการยังคงเป็นต่อเนื่อง ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจค่ะ