ถามแพทย์

  • ประจำเดือนมา 3 พ.ค.และมาอีกครั้งวันที่ 14 พ.ค. มีอาการคลื่นไส้ อาเจียนร่วม

  •  nnnppn
    สมาชิก
    คือประจำเดือนมาครั้งเเรกวันที่ 3พค (มาปกติเหมือนทุกๆเดือนเลยค่ะไม่มีอาการใดๆเลย) พอวันที่ 14พค ประจำเดือนมาครั้งที่2 ถ้านับวันนี้ด้วยก็คือ 3 วันเเล้ว เเต่วันนี้มีแค่นิดเดียวน้อยกว่าวันที่ผ่านมา วันที่ผ่านมาออกมาค่อนข้างมากเเละมีสีช้อคโกเเลต ประจำเดือนมาครั้งที่2 จะรู้สึกเพลียนิดๆเเละพอตอนเย็นจะรู้สึกพะอืดพะอืม อาเจียน เเละอ้วกออกมาด้วยค่ะ เป็นครั้งเเรกเลยที่ ปจด มาเดือนนึงถึง2ครั้งเเละมีอาการเเบบนี้ ปล.เดือนก่อนมี พสพไปเมื่อวันที่19เม.ย เเต่ป้องกันโดยใช้ถุงยางอนามัย เเละไม่เคยมี พสพ อีกเลยจนถึงวันนี้

    สวัสดีค่ะ คุณ nnnppn,

                       หากประจำเดือนมาวันที่ 3 พ.ค. แล้ววันที่ 14 พ.ค. ได้มีเลือดออกมาอีก ถือว่ามีอาการเลือดออกผิดปกติจากช่องคลอด โดยอาจเกิดจาก

                      1. มีการตั้งครรภ์แล้วมีภาวะแทรกซ้อนเกิดขึ้น เช่น แท้งคุกคาม เป็นต้น โดยเลือดที่ออกในวันที่ 3 พ.ค. ก็อาจไม่ใช่ประจำดือนก็ได้ 

                     2. มีการอักเสบติดเชื้อในโพรงมดลูก มักมีอาการปวดท้องน้อยและตกขาวที่ผิดปกติร่วมด้วย 

                     3. มีโรคที่มดลูก เช่น เนื้องอกมดลูก มีติ่งเนื้อในโพรงมดลูก เยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวผิดปกติ มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก มะเร็งปากมดลูก เป็นต้น

                     4. มีภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนผิดปกติ

                     5. ผลจากการใช้ยาฮอร์โมนต่างๆ เช่น ยาฉีดคุมกำเนิด ยาฝังคุมกำเนิด ยาสตรี สมุนไพร อาหารเสริมต่างๆ เป็นต้น    

     

                   ในเบื้องต้น แนะนำควรลองตรวจหาการตั้งครรภ์ดูก่อนค่ะ หากตรวจไม่พบ ก็ให้สังเกตเลือดที่ออกไปก่อน หากยังคงมีเลือดออกมาบ่อยๆ อีก ก็ไม่ถือเป็นประจำเดือนที่ปกติ และเป็นอาการเลือดออกผิดปกติจากช่องคลอด ซึ่งควรไปพบสูติ-นรีแพทย์เพื่อและรักษาค่ะ ไม่ควรปล่อยไว้ เพราะจะทำให้เกิดภาวะโลหิตจางตามมาได้ค่ะ