ถามแพทย์

  • ประจำเดือนมากะปริดกะปรอย เดี๋ยวเยอะเดี๋ยวน้อย เป็นมา 3 อาทิตย์แล้ว เกิดจากการกินยาคุมฉุกเฉินไหม

  •  panraor
    สมาชิก

    เป็นประจำเดือนแบบกระปิดกระปอย เดี๋ยวเยอะ เดี๋ยวน้อย  3 อาทิตย์แล้วค่ะ

    ตอนเป็นประจำเดือนวันแรกเริ่มทานยาคุมแผงใหม่ เพราะหยุดกินไป1 เดือน

    แล้วก่อนหน้าประจำเดือนมาวันแรกทานยาคุมฉุกเฉินไปด้วย

    มีความเกี่ยวข้องกันมั้ยค่ะ 

    ควรหยุดทานมั้ยค่ะ หรือทานต่อไปได้

     

    panraor  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ panraor

    การมีเลือดออกกระปริดกระปรอยทางช่องคลอดอาจเป็นผลข้างเคียงจากการใช้ยาคุมฉุกเฉินหรือยาคุมแบบแผงรายเดือนได้ โดยมักเป็นแค่เลือดออกแค่กระปริดกระปรอยติดกางเกงใน อาจจะเป็นผลข้างเคียงจากยาคุมในช่วง 1-3 เดือนแรกได้ ไม่ควรเป็นเรื้อรัง หรือมีกลิ่นเหม็นคาวกว่าปกติ ไม่มีอาการปวดหน่วงท้องน้อย

    หากเป็นเลือดออกจากช่องคลอดที่ค่อนข้างมากจนต้องใช้ผ้าอนามัย อาจมีสาเหตุอื่นๆนอกเหนือจากผลข้างเคียงจากยาคุมเช่น มีการติดเชื้อในช่องคลอด ปากมดลูก หรือมดลูก มีการอักเสบของอวัยวะในอุ้งเชิงกราน มีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เช่นหนองใน ภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์ มีเนื้องอกมดลูก เป็นต้น  ควรรีบไปพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม

    หากเลือดออกมาก อาจหยุดทานยาคุมไปก่อน ทำความสะอาดอวัยวะเพศภายนอกด้วยน้ำสะอาดวันละ 2 ครั้ง ไม่สวนล้างช่องคลอด งดการมีเพศสัมพันธ์