ถามแพทย์

  • ท่อปัสวะอักเสบ

  •  pampam
    สมาชิก
    เคยเป็นท่อปัสวะอักเสบ แล้วรับยาพอกินยาครบ หมอบอกว่าถ้าอาการปวดท้องหาวดีแล้วก็ไม่ต้องไปพบอีก หลังจากรับประทานยาครบอาการก็หายแล้วคะ แต่มีอาการ ปัสวะ ปนเลือดอ่อนๆ อยากทราบว่าเป็นอะไรคะ เพิ่งมาเป็นหลังจาก รับประทานยา 3 เดือนคะ ส่วนตัวเคยฉีดยาคุมกำเนิด แล้วเริ่มมาอาการฉี่ปนเลือดหลัง จาก 3 เดือนคะ
    pampam  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ pampam

    การวินิจฉัยที่เป็นไปได้

    -กระเพาะปัสสาวะอักเสบ เกิดจากการกลั้นปัสสาวะไว้นานๆ ทำให้ปัสสาวะที่มีเชื้อคั่งอยู่ในกระเพาะปัสสาวะนานจนเกิดการอักเสบติดเชื้อ ร่วมกับในผู้หญิงมีท่อปัสสาวะสั้นทำให้เชื้อจากภายนอกร่างกายเช่นเวลามีเพศสัมพันธ์ หรืออุจจาระ แล้วเชื้อผ่านเข้าไปยังท่อปัสสาวะขึ้นไปจนถึงกระเพาะปัสสาวะได้ มาด้วยปัสสาวะแสบขัดหรือเป็นเลือด เป็นภาวะที่เป็นๆหายๆซ้ำๆได้บ่อยในผู้หญิงค่ะ

    -กรวยไตอักเสบ อาการและสาเหตุคล้ายกระเพาะปัสสาวะอักเสบ แต่มักมีไข้ หนาวสั่นร่วมด้วย

    -นิ่วในทางเดินปัสสาวะ อาจมีปัสสาวะเป็นเลือด ปวดท้องร้าวลงขาได้

    -การติดเชื้อในท่อปัสสาวะจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เช่นหนองใน

    ดังนั้นจากเหตุการณ์อาจเป็นเรื่องกระเพาะปัสสาะอักเสบเรื้อรัง

    ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจปัสสาวะยืนยันการวินิจฉัยด้วยการตรวจปัสสาวะ ถ้าพบว่าเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบจะได้รับยาฆ่าเชื้อและควรไปติดตามอาการตามนัดว่าหายขาดแล้ว และในกรณีที่เป็นเรื้อรัง อาจต้องทำอัลตราซาวน์ไตดูด้วยว่าไม่มีความผิดปกติอื่นๆในทางเดินปัสสาวะ

    การดูแลตัวเองเบื้องต้น ดื่มน้ำมากๆ ไม่กลั้นปัสสาวะ รับประทานยาแก้ปวด ยาแก้อักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ได้ ถ้าปวดหน่วงท้องน้อยร่วมด้วย พักผ่อน