ถามแพทย์

  • ทานยาคุมแล้วเจ็บนม

  •  Bow Narissara Rueangkasam
    สมาชิก
    ทานยาคุมตัวที่ทานอยู่เป็นประจำมักจะเจ็บคัดที่นม เจ็บคล้ายๆคนมีน้องรอน้ำนมไหลออกมา (มีน้องค่ะเลยเข้าใจความรู้สึก) แต่ก็มีช่วงที่หยุดทาน 7 วัน ก่อนเริ่มแผงใหม่ค่ะที่จะไม่รู้สึกเจ็บเลย เราควรทำไงดีค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Bow Narissara Rueangkasam,

                         หากช่วงที่ทานยาคุมกำเนิดมีอาการเจ็บ คัดตึงเต้านม และในช่วงที่เว้นระยะการทานยาคุม 7 วัน ไม่มีอาการเจ็บคัดเต้านม ก็แสดงว่าอาการดังกล่าวน่าจะเกิดจากผลข้างเคียงของยาคุมกำเนิดได้ค่ะ หากอาการเป็นมาก แนะนำควรลองเปลี่ยนยี่ห้อยาคุมกำเนิด โดยเลือกชนิดที่มีปริมาณฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำ เช่น ยี่ห้อยาส (yaz) เมอร์ซิลอน (mercilon) เมลลิแอน (meliane) มินิดอซ (minidoz) เป็นต้น โดยเมื่อทานยาคุมแผงเก่าจนหมดแผง และเว้นระยะครบ 7 วันแล้ว ก็ให้เริ่มทานยาคุมยี่ห้อใหม่ได้เลย แต่ในช่วง 7 วันแรกที่เริ่มทานยาแผงใหม่ แนะนำควรงดการมีเพศสัมพันธ์ไปก่อน เพื่อรอให้ยาได้เริ่มออกฤทธิ์ให้เต็มประสิทธิภาพก่อนค่ะ