ถามแพทย์

  • ทานยาคุมช้าไป 1 วัน และลืมทานอีก 1 วันเริ่มกินยาคุมช้าไป 1 วัน และเมื่อทานไป 14 เม็ด ลืมทานไป 1 วัน ต้องกินยาคุมฉุกเฉินไหม

  •  DDDog
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ ขอบปรึกษาเรื่องการกินยาคุมค่ะ เราเริ่มกินเม็ดแรกช้าไป 1 วัน ปกติต้องกินวันเสาร์ แต่เรากินวันอาทิตย์ และกินเพียง 1 เม็ด จากนั้นก็กินปกติมาตลอด มีเพศสัมพันธ์บ้าง จากนั้นเราก็ลืมกินอีกเม็ดที่ 14(วันเสาร์) แต่มากินเช้าวันอาทิตย์(ที่นึกได้) และเย็นวันอาทิตย์ก็กินปกติ(มีเพศสัมพันธ์) แบบนี้ประสิทธิภาพยาคุมยังคงอยู่ไหมคะ ควรกินยาคุมฉุกเฉินไหม

    สวัสดีค่ะ คุณ DDDog,

                           หากทานยาคุมกำเนิดครบ 21 เม็ด และเว้นระยะครบไป 7 วันแล้ว หรือทานยาคุมครบ 28 เม็ดแล้ว และจะต้องเริ่มทานยาคุมแผงใหม่ในวันเสาร์ แต่ได้เริ่มทานวันอาทิตย์แทน ประสิทธิภาพของยาคุมในช่วงแรกที่เริ่มทานยาแผงใหม่อาจลดลงไปได้ค่ะ แต่หากได้ทานยาเนื่องไปอย่างน้อย 7 วันแล้ว ก่อนที่จะมีเพศสัมพันธ์ ยาคุมก็จะออกฤทธิ์ในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้เต็มประสิทธิภาพแล้วค่ะ

                           และเมื่อลืมทานยาคุมเม็ดที่ 14 ในวันเสาร์ และในวันอาทิตย์ตอนเช้าที่นึกออก ก็ได้รีบทานไป 1 เม็ดทันที และได้ทานในตอนเย็นไปอีก 1 เม็ดตามเวลาเดิมปกติ ก็ถือว่าทำได้ถูกต้องแล้ว และประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ก็จะถือว่าลดลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และไม่จำเป็นต้องทานยาคุมฉุกเฉินไปค่ะ การจะทานยาคุมฉุกเฉินนั้น จะทานเมื่อมีการลืมทานยาคุมตั้งแต่ 2 วันขึ้นไปค่ะ